ข่าว

สหรัฐติดเชื้อวันเดียว 5.5 หมื่น-เตรียมฉลองวันชาติอลังการ ไม่บังคับรักษาระยะห่าง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหรัฐมีผู้ติดเชื้อใหม่ใน 24 ชม. กว่า 5.5 หมื่นราย ทุบสถิติเพิ่มมากสุดในวันเดียว "โดนัลด์ ทรัมป์"โฆษณางานวันชาติ จุดพลุยิ่งใหญ่อลังการ ใครไม่อยากใส่หน้ากากก็ไม่ต้องใส่ ไม่บังคับรักษาระยะห่าง


สหรัฐอเมริกามีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ก่อโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีกกว่า 5.5 หมื่นรายในรอบ  24 ชม. โค่นสถิติผู้ติดเชื้อใหม่วันเดียวกว่า 5.4 หมื่นรายที่บราซิลเคยบันทึกเมื่อ 19 มิถุนายน สถานการณ์ไวรัสในสหรัฐแย่ลง จากที่เคยมีผู้ติดเชื้อใหม่ 2.2 หมื่นรายต่อวัน เมื่อสองสัปดาห์ก่อน เวลานี้ พุ่งเกิน 4 หมื่นรายต่อวัน 7 วันติดต่อกัน และทำลายสถิติผู้ติดเชื้อใหม่ 3 วันติดต่อกันแล้ว 

ฟลอริดา เป็นรัฐที่พบผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นมากที่สุด เกิน 1 หมื่นรายเมื่อวาน ( 2 ก.ค.) ดร.แอนโทนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดต่อและภูมิแพ้แห่งชาติ เตือนในสัปดาห์นี้ว่า หากสถิติยังเดินไปในแนวทางนี้ สหรัฐอาจมีผู้ติดเชื้อใหม่วันละ 1 แสน ล่าสุด ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) คาดการณ์จากข้อมูลนักวิจัยและสถาบันต่างๆ ว่าสหรัฐอาจมีผู้เสียชีวิตเกือบ 1.48 แสนรายภายใน 25 ก.ค. ส่วน ณ วันนี้ เวลา 11.00 น. ข้อมูลมหาวิทยาลัย จอห์น ฮอปสกินส์ พบว่าสหรัฐมีผู้เสียชีวิต 128,742 ราย 


ขณะที่สถานการณ์ไวรัสระบาดยังมืดมน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มุ่งหน้าไปยังอนุสรณ์สถานแห่งชาติเมานท์ รัชมอร์ รัฐเซาท์ ดาโกตา เพื่อเตรียมร่วมงานฉลองวันชาติ 4 ก.ค. หรือ อินดิเพนเดนซ์ เดย์  โดยทรัมป์จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ใต้ร่มเงาหน้าผาหินแกรนิตแกะสลักรูปหน้าประธานาธิบดีผู้ยิ่งใหญ่ 4 ท่าน  จอร์จ วอชิงตัน  โทมัส เจฟเฟอร์สัน ทีโอดอร์ รูสเวลท์ และอัมบราฮัม ลินคอล์น  ก่อนปิดท้ายด้วยการจุดพลุและดอกไม้ไฟนับหมื่นชุด ทรัมป์ ทวีตว่า “เรากำลังจะมีค่ำคืนอันยิ่งใหญ่ การแสดงดอกไม้ไฟอย่างที่น้อยคนเคยเห็น จะน่าตื่นเต้นมากทีเดียว”   

คาดว่างานนี้จะมีผู้เข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 7,500 คน แต่คริสตี โนม ผู้ว่าการรัฐเซาท์ ดาโกตา บอกฟอกซ์นิวส์  ว่า ในเซาท์ดาโกตา เน้นความรับผิดชอบส่วนบุคคล และให้ทุกคนได้มีโอกาสตัดสินใจตามความสบายใจ คนที่วิตกก็เลือกอยู่บ้านได้ หากอยากออกมาร่วม และเลือกสวมหน้ากาก เราจะมีหน้ากากฟรีแจกให้ “แต่เราจะไม่บังคับรักษาระยะห่างทางสังคม เราแค่ขอให้พวกเขามาร่วม เตรียมตัวพร้อมฉลอง มาเพลิดเพลินกับเสรีภาพและอิสรภาพที่เรามีในประเทศนี้” 


ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขวิตกว่าการรวมตัวคนหมู่มากเช่นนี้อาจกลายเป็นการแพร่เชื้อแบบซูเปอร์สเปรดเดอร์ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ