ข่าว

"ผมจะไม่ประหลาดใจหากผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มวันละแสน" หมอฟาวชีเตือนโควิด-19 ในสหรัฐ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุข แอนโธนี ฟาวชี เตือนผู้ติดเชื้อใหม่ในสหรัฐอาจพุ่งสองเท่าเป็นวันละแสน หากทางการและประชาชนล้มเหลวดำเนินมาตรการ 


ดร.แอนโธนี ฟาวชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐฯ  เข้าให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการด้านสุขภาพ การศึกษา แรงงานและบำนาญของวุฒิสภาสหรัฐฯ ในวันอังคาร ( 30 มิ.ย.)  ว่า เขารู้สึกวิตกและไม่พอใจกับสถานการณ์ในตอนนี้ เพราะสหรัฐกำลังไปผิดทาง ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นในหลายสิบรัฐทั่วประเทศ หากยังไม่สามารถควบคุมได้ มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอเมริกาพุ่งสูงถึง 1 แสนรายต่อวัน จากเวลานี้ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ย 4 หมื่นคนต่อวัน  

“หากยังพลิกสถานการณ์นี้ไม่ได้ ผมจะไม่ประหลาดใจเลยหากยอดติดเชื้อเพิ่มเป็นวันละ 1 แสน” นพ.ฟาวชีซึ่งเป็นแกนนำในทีมเฉพาะกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าว  คำเตือนมีขึ้นขณะสหรัฐมียอดติดเชื้อสะสม กว่า 2.6 ล้านราย เสียชีวิตแล้ว 1.3 แสน ขณะที่ผู้ติดเชื้อใหม่ในรัฐทางใต้ อย่างเท็กซัส และฟลอริดา เพิ่มอย่างน่าตกใจและดันยอดติดเชื้อใหม่ทั้งประเทศเพิ่มเป็นวันละกว่า 4 หมื่น หลังการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์และผู้คนดำเนินชีวิตปกติ 
 

 

นพ.ฟาวชี กล่าวว่า หลายรัฐยกเลิกมาตรการที่ช่วยรับประกันความปลอดภัย เมื่อเปิดดำเนินธุรกิจและสถานที่สาธารณะ ทั้งยังเตือนไปยังคนหนุ่มสาวกับพฤติกรรมอันตรายที่ยังทำอยู่ รวมถึงไปสังสรรค์ในคลับบาร์ ไม่สวมหน้ากากและไม่สนมาตรการโซเชียล ดิสแทนซิง “ผมคิดว่าต้องย้ำกันถึงความรับผิดชอบของเราทุกคน ทั้งต่อตัวเองและส่วนหนึ่งในความพยายามของสังคมเพื่อยุติการระบาด” 


สำหรับความคืบหน้าวัคซีน  นายแพทย์ฟาวชี ยังคงคาดการณ์เช่นเดิมว่า อาจได้เห็นวัคซีนต้านโควิด-19 ช่วงฤดูหนาวปีนี้หรือภายในต้นปีหน้า แต่ยังไม่อาจรับรองว่าวัคซีนจะปลอดภัยและได้ผลในการรักษามากน้อยแค่ไหน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ