ข่าว

คุก 5 ปี ปรับ 13 ล้าน อดีตนายกฯฝรั่งเศส อุปโลกน์งานให้เมีย ใช้ภาษีจ่าย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสถูกตัดสินมีความผิดข้อหาตั้งภรรยาทำงานปลอมๆ ผลาญภาษีกว่าล้านยูโร คุก 5 ปี ปรับ 13 ล้าน 

 

ศาลในกรุงปารีส มีคำตัดสินวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ( 29 มิ.ย.) ให้นายฟรองซัวส์ ฟียง อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส วัย 66 ปี มีความผิดฐานยักยอกเงินสาธารณะ จากการสร้าง “งานปลอมๆ” ให้ภรรยา และใช้ภาษี 1.13 ล้านยูโรจ่ายให้เธอ  คดีสุดอื้อฉาวที่ทำลายโอกาสนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีของเขา และเปิดทางให้กับ เอมมานูแอล มาครง เมื่อ 3 ปีก่อน 

ฟียงถูกตัดสินลงโทษจำคุก 5 ปีจำนวนนี้ 3 ปีให้รอลงอาญา และต้องโทษปรับ 3.75 แสนยูโร ( 13 ล้านบาทเศษ ) ทั้งยังถูกสั่งห้ามลงสมัครรับเลือกตั้ง 10 ปี  ส่วนนางพีโนโลพี ภรรยา ถูกตัดสินมีความผิดข้อหาคบคิดและเบียดบังเงินสาธารณะ  ถูกลงโทษรอลงอาญา 3 ปี และปรับจำนวนเดียวกัน หลังทราบผลตัดสิน ทนายแถลงว่าจะยื่นอุทธรณ์ 

 

ฟียง นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี สมัยประธานาธิบดีนิโกลาส ซาร์โกซี ช่วงปี 2550 – 2555 และถูกยกเป็นตัวเก็งในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสปี 2560 กระทั่ง นิตยสารเสียดสีรายสัปดาห์  Le Canard Enchaine  เปิดโปงว่าเขานำภาษีประชาชนมาจ่ายให้กับภรรยา ในฐานะผู้ช่วยงานในรัฐสภา ช่วงปี 2541 – 2556 กับว่าจ้างลูก 2 คนจาก 5 คน เป็นผู้ช่วยงานในสภาสมัยเป็นสมาชิกวุฒิสภาช่วงปี 2548 – 2550 จ่ายค่าตอบแทนให้ลูกทั้งสอง 117,000 ยูโร แต่ศาลไม่พบหลักฐานว่าทั้งภรรยาและลูกทำงานจริงจัง  นอกจากนี้ ฟียงยังถูกกล่าวหาว่าขอให้เจ้าของนิตยสารซึ่งเป็นมหาเศรษฐีรายหนึ่ง จ่ายเงินให้ภรรยา 1.35 แสนยูโร เป็น “ค่าที่ปรึกษา” 

 

คุก 5 ปี ปรับ 13 ล้าน อดีตนายกฯฝรั่งเศส อุปโลกน์งานให้เมีย ใช้ภาษีจ่าย 

ภาพ france24

เพโนโลพี ซึ่งเกิดในอังกฤษ บอกในศาลว่าเธอทำงานช่วยสามีหลายอย่าง ทั้งคัดแยกจดหมาย ออกงาน และรวบรวมข้อมูลเพื่อร่างคำปราศรัย แต่ในปี 2559 เธอให้สัมภาษณ์ว่า เธอแทบไม่เคยเข้าไปวุ่นวายงานการเมืองของสามีเลย  ผู้พิพากษาระบุว่าจำเลยไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าภรรยาทำงานจริง และกอบโกยความร่ำรวยจากการหลอกลวง 

กรณีอื้อฉาวนี้ถูกขนานนามว่า Penelopegate จุดความไม่พอใจในสังคมฝรั่งเศสอย่างหนัก และฉุดคะแนนนิยมตกต่ำ จนเขาประกาศถอนตัวในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี แต่อ้างว่าพรรคกดดัน 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ