ข่าว

1% ป่วย โควิด-19 นิวยอร์กซิตี เปิดเมืองระยะ 3 หลังทำสิ่งที่ถูกต้อง 6 ก.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นิวยอร์กซิตี เตรียมเข้าสู่การเปิดเมืองระยะ 3 ในวันที่ 6 ก.ค. นี้ หลังทำสิ่งที่ถูกต้อง อัตราการป่วยโรคโควิด-19 อยู่ที่ประมาณ 1% เป็นระดับต่ำที่สุดในประเทศ

บิลล์ เดอ บลาซิโอ (Bill de Blasio) นายกเทศมนตรีมหานครนิวยอร์กของสหรัฐฯ กล่าวในการบรรยายสรุปประจำวัน เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2563 ว่า นิวยอร์กซิตีเตรียมเข้าสู่การเปิดเมืองระยะ 3 ในวันที่ 6 ก.ค. นี้ หลังจากเปิดเมืองระยะ 2 มาเป็นเวลาสองสัปดาห์ ปัจจุบันอัตราการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ในนิวยอร์กซิตีอยู่ที่ประมาณร้อยละ 1 ซึ่งจัดเป็นระดับต่ำที่สุดในประเทศ

“นี่เป็นเรื่องน่าตื่นเต้น เรามีความก้าวหน้ามากขึ้นเรื่อยๆ” นายกเทศมนตรีกล่าว “เราจะดำเนินงานกับรัฐนิวยอร์กอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ได้ข้อสรุปเมื่อใกล้ถึงเวลาอีกครั้ง”

 

เดอ บลาซิโอ ระบุว่า นิวยอร์กซิตีจะดำเนินการตรวจ โควิด-19 โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแก่ผู้ที่ไม่มีอาการของโรค หรือไม่มีผลตรวจเป็นบวกภายใน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ณ สถานพยาบาลฉุกเฉิน 11 แห่ง และศูนย์สาธารณสุขที่กำหนด

ยุทธศาสตร์การเปิดเมืองของรัฐ เผยว่า บริการดูแลส่วนบุคคล อาทิ ร้านทำเล็บ ได้รับอนุญาตให้เปิดใหม่ในระยะที่ 3 ส่วนร้านอาหารสามารถกลับมาให้บริการในพื้นที่อาคารโดยรองรับลูกค้าได้ไม่เกินร้อยละ 50 ของความจุ ขณะพื้นที่กิจกรรมกลางแจ้ง ได้แก่ สนามบาสเกตบอล เทนนิส วอลเลย์บอล แฮนด์บอล บ็อกเซีย (bocce) และ สวนสำหรับสุนัข จะเปิดอีกครั้งในระยะที่ 3 เช่นกัน

 

นอกจากนี้ เมื่อวันพุธ (24 มิ.ย.) เดอ บลาซิโอ ประกาศว่า ประชาชนสามารถว่ายน้ำที่ชายหาดสาธารณะ 8 แห่งของเมืองได้ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. แต่จะกำหนดเวลาเฉพาะช่วงที่เจ้าหน้าที่ดูแลสระปฏิบัติงาน ซึ่งอยู่ระหว่าง 10.00 - 18.00 น.

ทั้งนี้ นิวยอร์กซิตี เป็นภูมิภาคเดียวในรัฐนิวยอร์กที่ยังอยู่ในระยะที่ 2 ของการเปิดเมือง ขณะที่ 5 ภูมิภาคทางตอนเหนือและกลางของรัฐเข้าสู่ระยะที่ 4 แล้วในวันศุกร์ (26 มิ.ย.)

เมื่อวันพฤหัสบดี (25 มิ.ย.) แอนดรูว์ คัวโม (Andrew Cuomo) ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก เปิดเผยขณะร่วมรายการ นิว เดย์ (New Day) ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น ว่า ตัวเลขผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่รักษาตัวในโรงพยาบาลทั่วรัฐลดลงต่ำกว่า 1,000 รายเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. โดยอยู่ที่ 996 รายในวันพุธ (24 มิ.ย.) ลดลงมาจากตัวเลขสูงสุดเมื่อวันที่ 12 เม.ย. ซึ่งมีผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาลราว 18,825 ราย

คัวโม ระบุเพิ่มเติมว่า “ข้อเท็จจริงคือข้อเท็จจริง แม้เราจะอยู่ในสภาพแวดล้อมทางการเมืองอันบ้าคลั่งแบบนี้ แต่เราก็บอกได้ว่าทำสิ่งที่ถูกต้องแล้วในนิวยอร์ก”

 

อ่านข่าว - เผยคลังสหรัฐส่งเช็คเยียวยาโควิดกว่า 4 หมื่นล้านให้ผู้เสียชีวิตแล้ว - จี้เพิ่มความโปร่งใส

 

นิวยอร์กซิตี, โควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนเดินบนท้องถนนในย่านไชน่าทาวน์ของเมืองแมนฮัตตัน รัฐนิวยอร์กของสหรัฐฯ วันที่ 24 มิ.ย. 2020)

 

นิวยอร์กซิตี, โควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : บรรยากาศร้านตัดผมในรัฐนิวยอร์กของสหรัฐฯ วันที่ 22 มิ.ย. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ