ข่าว

อียู เล็งห้ามคนเดินทางจากสหรัฐเข้าประเทศ เหตุโควิด-19 ยังพุ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหภาพยุโรปถกแบนผู้เดินทางจากประเทศติดโควิด-19 อย่างไม่อาจวางใจ  สหรัฐอเมริกาติดโผ ร่วมกับรัสเซียและบราซิล 


สมาชิก 27 ประเทศสหภาพยุโรป (อียู) เตรียมเปิดชายแดนอีกครั้งในวันที่ 1 ก.ค. ที่จะถึง และขณะนี้กำลังพิจารณาว่าจะห้ามผู้ที่เดินทางจากหลายประเทศที่มีสถิติผู้ติดเชื้อสูง อย่างสหรัฐอเมริกา รัสเซีย และบราซิล  ในทางตรงข้าม อาจอนุญาตให้ผู้เดินทางจากจีน และประเทศกำลังพัฒนาบางประเทศ เข้าอียูได้ 


สหรัฐอเมริกา รัสเซีย และบราซิล ถือเป็นประเทศไม่ปลอดภัยตามเกณฑ์ระบาดวิทยาที่อียูใช้กำหนดมาตรการคุมเข้มการเดินทาง พิจารณาจากผู้ติดเชื้อใหม่เฉลี่ยต่อประชากร 1 แสนในรอบ 14 วัน  ซึ่งอียู ติดเชื้อใหม่เฉลี่ย 16 คนต่อประชากร 1 แสน ขณะที่สหรัฐอเมริกา ติดเชื้อใหม่ 107 รายต่อประชากร 1 แสน บราซิล 190 และรัสเซีย 80 แผนผ่อนคลายเปิดชายแดนและรับนักท่องเที่ยวจากประเทศที่สามของสมาชิกอียู จึงไม่รวม 3 ประเทศใหญ่เหล่านี้ 


นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า สมาชิกอียูกำลังพิจารณาประเทศที่คาดว่าจะยอมรับให้เข้าดินแดนได้โดยพิจารณาจากการจัดการกับโรคระบาด ขณะนี้มีสองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งประกอบด้วย 47 ประเทศ ที่มีอัตราติดเชื้อต่ำกว่าอียู อีกบัญชีประกอบด้วย 54 ประเทศที่มีอัตราติดเชื้อสูงกว่าอียูเล็กน้อย แต่ทั้งสองกลุ่มนี้ ไม่มีสหรัฐ รัสเซียและบราซิล ที่ลงความเห็นว่าเสี่ยงเกินไป  

สหรัฐ มีผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมเกือบ 2.4 ราย เสียชีวิตกว่า 1.23 แสน ตามด้วยบราซิล ติดเชื้อกว่า 1.1 ล้าน เสียชีวิตกว่า 5.1 หมื่น ส่วนรัสเซีย ติดเชื้อสะสมกว่าครึ่งล้าน เสียชีวิตเกือบหมื่น 

Ylva Johansson กรรมาธิการมหาดไทยของอียู กล่าวว่า ประเทศที่อียูเปิดให้เข้าได้ ควรเข้าหลักเกณฑ์ 3 อย่าง คือ ควบคุมการติดเชื้อเท่ากับอัตราเฉลี่ยของอียู  ควรมีมาตรการป้องกันระหว่างเดินทาง และควรเป็นประเทศที่อนุญาตให้ผู้เดินทางจากอียูเข้าประเทศได้ด้วย 

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาตรการห้ามคนจากยุโรปเข้าประเทศเมื่อมีนาคม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการผ่อนคลายเช่นกัน 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ