ข่าว

เกาหลีเหนือโวแผนเอาคืน โปรยใบปลิวชวนเชื่อ 12 ล้านใบ ผ่านลูกโป่ง 3 พันลูก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่อทางการเกาหลีเหนือประโคมข่าว ใกล้ได้เวลาเอาคืน เตรียมส่งใบปลิวชวนเชื่อไปฝั่งเกาหลีใต้ 12 ล้านแผ่น ผ่านลูกโป่ง 3,000 ใบ

 

เกาหลีเหนือยืนยันคำขู่ส่งใบปลิวชวนเชื่อเข้าไปในเกาหลีใต้ เพื่อตอบโต้ที่อีกฝ่ายไม่สามารถขัดขวางชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ กับนักเคลื่อนไหว ส่งใบปลิวต่อต้านระบอบเปียงยางเข้าไปในประเทศได้ ทั้งที่เป็นกิจกรรมต้องห้ามตามข้อตกลงจากการประชุมสุดยอดปี 2561 

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ ( เคซีเอ็นเอ ) รายงานว่า เกาหลีเหนือจะส่งใบปลิว 12  ล้านใบที่สะท้อนความโกรธแค้นและเกลียดชังของประชาชนทุกเพศทุกวัย “เครื่องมือและวิธีการส่งใบปลิว อันรวมถึงลูกโป่งกว่า 3 พันลูกหลากหลายชนิดที่สามารถแจกจ่ายกระจายใบปลิวลึกเข้าไปในเกาหลีใต้ เตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว ส่วนเวลาลงโทษตอบโต้ก็กำลังใกล้เข้ามา” รายงานไม่ได้ระบุว่า เกาหลีเหนือจะโปรยใบปลิวเมื่อใด แต่นักสังเกตการณ์เชื่อว่าน่าจะในอีกไม่กี่วัน หรืออาจจะเป็นวันพฤหัสบดี ครบรอบ 70 ปีสงครามเกาหลี ( พ.ศ. 2493-2496 ) 

 

 เกาหลีเหนือโวแผนเอาคืน โปรยใบปลิวชวนเชื่อ 12 ล้านใบ ผ่านลูกโป่ง 3 พันลูก 

ภาพ Yonhap/ Korea Herald

เมื่อวันเสาร์ กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือยกเลิกแผนส่งใบปลิวชวนเชื่อ โดยระบุว่าจะเป็นการละเมิดข้อตกลงจากประชุมสุดยอด 2 ปีก่อน  แต่สำนักงานแนวร่วมเกาหลีเหนือ ที่รับผิดชอบความสัมพันธ์สองเกาหลี บอกปัดว่า ข้อตกลงจากประชุมสุดยอดเป็นเอกสารไร้วิญญาณแล้ว และสื่อทางการยังได้เผยตัวอย่างใบปลิวที่แสดงภาพหน้าของประธานาธิบดีมุน แจ อิน กับถ้อยคำใส่ร้าย และเศษบุหรี่  

 

 

เกาหลีเหนือกลับมาเรียกเกาหลีใต้ว่า เป็นศัตรู ตัดการสื่อสารข้ามพรมแดนเพราะไม่พอใจเรื่องใบปลิว และสัปดาห์ที่แล้ว ก็เพิ่งระเบิดทำลายสำนักงานประสานงานร่วมที่เมืองชายแดนแกซอง ที่เปิดใช้หลังการประชุมสุดยอดสองปีก่อน แม้รัฐบาลเกาหลีใต้พยายามผลักดันกฎหมายห้ามส่งใบปลิวเข้าไปในเกาหลีเหนืออีก และฟ้องเอาผิดอาญากับกลุ่มชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์สองกลุ่มที่ทำกิจกรรมนี้ แต่เปียงยางบอกว่า สายเกินไป 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ