ข่าว

ติดเชื้อโควิด แรงงานพม่า กลับจากสงขลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐกะเหรี่ยงป่วน แรงงาน 19 ชีวิตกลับจากไทย ติดเชื้อโควิด สถานการณ์โควิดในเมียนมา มียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ทุกวัน

++

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นทุกวัน ดังนั้น ออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ จึงร้องขอประชาชนอย่าเพิ่งละเลยมาตรการป้องกันโรค ตามที่คณะกรรมการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินและควบคุมโควิด-19 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขและกีฬา แห่งสหภาพเมียนมา กำหนดไว้
 

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2563 คณะกรรมการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินและควบคุมโควิด-19 ได้ประกาศขยายระยะเวลาบังคับใช้มาตรการป้องกันโรค ตามที่ราชการกำหนดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จนถึงวันที่ 30 มิ.ย.2563

ที่เป็นประเด็นร้อนในประเทศไทย ก็คือทางคณะแพทย์เมียนมา ตรวจพบแรงงานชาวเมียนมา 19 คน ติดเชื้อไวรัสโควิด โดยพวกเขาเพิ่งกลับมาจากไทย

วันที่ 19 มิ.ย.2563 กระทรวงสาธารณสุขฯ สหภาพเมียนมา แถลงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประจำวันว่า พบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 23 ราย ซึ่งเดินทางกลับจากมาเลเซีย 4 คน และไทย 19 คน ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสม 286 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมยอดผู้เสียชีวิต 6 ราย รวมผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว 187 ราย ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 93 ราย

สำนักข่าวอิระวดี รายงานเพิ่มเติมว่า มีแรงงานชาวเมียนมา 35 คน ถูกควบคุมตัวภายใต้กฎหมายตรวจคนเข้าเมืองของประเทศไทยที่ จ.สงขลา เนื่องจากเอกสารขาดอายุ และมี 4 คน ถูกจับกุมในข้อหาเข้ามาในประเทศไทยอย่างผิดกฎหมายจากมาเลย์

หลังจากนั้น ทางการไทยได้ส่งตัวแรงงานกลุ่มนี้ กลับเมียนมาทางด่านพรมแดนเมียวดี-แม่สอด เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.2519 และถูกส่งเข้าศูนย์กักกันในเมืองผาอัน รัฐกะเหรี่ยง โดยมีการทดสอบหาเชื้อ จึงพบมีผลติดโควิด 23 คน (กลับจากไทย 19 คน มาเลย์ 4 คน)

ซอ บ่อ บ่อ หวาย หม่อง รัฐมนตรีการสังคมสงเคราะห์ของรัฐกะเหรี่ยงิ กล่าวกับสำนักข่าวอิระวดีว่า "เราได้จัดทำแผนแยกตัว สำหรับการรับผู้ที่กลับมาจากต่างประเทศ ซึ่งมีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อไวรัสนี้"

ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 23 คนนั้น ปรากฏว่า 18 คนถูกส่งไปที่โรงพยาบาลในย่างกุ้ง 4 รายถูกส่งไปที่โรงพยาบาลเมาะลำไย ในรัฐมอญ และอีก 1 ราย ถูกส่งไปที่โรงพยาบาลผาอัน รัฐกะเหรี่ยง

มีข้อมูลว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีแรงงานเมียนมา เดินทางกลับจากไทยประมาณ 2,000 คน ถูกกักตัวที่ศูนย์กักกันประมาณ 350 แห่งทั่วรัฐกะเหรี่ยง

++++++++++++++++++

เครดิต 

สำนักข่าวอิรวดี

สำนักข่าว BBC Burmese

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ