ข่าว

ภาวะฉุกเฉิน โควิด-19 ปักกิ่งยกระดับ ยอดผู้ป่วยใหม่แตะ 2 หลัก 5 วันติด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปักกิ่งยกระดับภาวะฉุกเฉินจากระดับ 3 ขึ้นเป็นระดับ 2 เริ่ม 16 มิ.ย. เป็นต้นไป หลังยอดผู้ป่วย โควิด-19 รายใหม่แตะ 2 หลัก 5 วันติด

 

17 มิถุนายน 2563 เฉินเป้ย รองเลขาธิการรัฐบาลเทศบาลนครปักกิ่ง เผยว่า ปักกิ่งเพิ่มระดับการตอบสนองภาวะฉุกเฉินกรณีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) จากระดับ 3 ขึ้นเป็นระดับ 2 เริ่มตั้งแต่วันอังคาร (16 มิ.ย.) เป็นต้นไป

เฉิน ระบุว่า การเรียนการสอนของนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นจะเปลี่ยนไปอยู่ในรูปแบบออนไลน์ ส่วนการกลับเข้าเรียนของนักศึกษามหาวิทยาลัยจะถูกเลื่อนออกไป

 

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปักกิ่งยังคงน่ากังวล เนื่องจากทางเมืองตรวจพบผู้ป่วยเพิ่มในระดับเลขสองหลักตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย. หลังไม่พบผู้ป่วยที่เกิดจากการติดเชื้อในท้องถิ่นรายใหม่นาน 57 วัน

เบื้องต้น เฉิน เชื่อว่าการระบาดเป็นกลุ่มก้อนใน 9 เขต และ 28 ชุมชน เกิดจากการแพร่ระบาดระหว่างมนุษย์สู่มนุษย์ หรือการปนเปื้อนของสิ่งของและสิ่งแวดล้อม

เฉิน ย้ำว่า มีรายงานยืนยันว่าในหมู่ผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดเริ่มปรากฏการติดเชื้อ

 

ทั้งนี้ ปักกิ่งจัดชุมชน 27 แห่ง เป็นพื้นที่มีความเสี่ยงปานกลาง และอีก 1 ชุมชน เป็นพื้นที่ความเสี่ยงสูง โดย เฉิน กล่าวว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตมีความเสี่ยงปานกลาง และมีความเสี่ยงสูง รวมถึงผู้คนที่มีส่วนเชื่อมโยงกับตลาดสินค้าเกษตรซินฟาตี้ ซึ่งเป็นสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผลใหม่หลายราย จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางออกจากปักกิ่ง ด้านประชาชนกลุ่มอื่นที่ต้องการออกจากเมืองจะต้องมีผลทดสอบกรดนิวคลีอิกที่มีอายุไม่เกิน 7 วัน

ทางการ ระบุว่า ผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศจะถูกส่งตัวไปสังเกตการณ์ทางการแพทย์ ณ สถานที่ที่กำหนด และเข้ารับการทดสอบกรดนิวคลีอิก

 

นอกจากนั้น ปักกิ่งจะบังคับใช้มาตรการป้องกันโรคระบาดอย่างเข้มงวดในตลาดของเกษตรกร รวมถึงร้านอาหารและโรงอาหาร พร้อมยกระดับการตรวจสอบ โดยพนักงานในสถานที่ดังกล่าวจะต้องสวมหน้ากากและถุงมือด้วย

ปักกิ่งกำหนดให้กีฬาประเภททีมบางประเภทหยุดทำการแข่งขัน อาทิ บาสเกตบอล ฟุตบอล และวอลเลย์บอล ส่วนสถานที่บันเทิงเชิงวัฒนธรรม สระว่ายน้ำ และโรงยิมจะยังคงปิดให้บริการ ขณะกลุ่มท่องเที่ยวระหว่างมณฑลก็ถูกระงับเช่นกัน

อนึ่ง เมืองหลวงของจีนรายงานพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เกิดจากการติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่ม 106 ราย นับตั้งแต่วันที่ 11 - 15 มิ.ย.

 

อ่านข่าว - ติดเชื้อ โควิด-19 รายใหม่ ปิดตลาด 700 ไร่ จนท. - ผู้เช่าแผงมากกว่า 5,500 คน

 

ปักกิ่ง, โควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ทีมกู้ภัยดำเนินการฆ่าเชื้อตลาดค้าส่งเย่ว์เก๋อจวงในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน วันที่ 16 มิ.ย. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ