ข่าว

วัคซีนโรคโควิด-19 ยุโรปแนวหน้าของโลกอาจพร้อมใช้ช่วงใบไม้ร่วงผลัดหนาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยุโรปแซงหน้าสหรัฐฯ ก้าวมาอยู่ในแนวหน้าของโลกด้านการพัฒนาวัคซีนโรคโควิด-19 เตรียมผลักดันอิตาลีเป็นหนึ่งในประเทศชั้นนำของการผลิต เผยอาจพร้อมใช้ช่วงใบไม้ร่วงผลัดหนาว

11 มิถุนายน 2563 ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพของอิตาลี กล่าวเมื่อวันพุธ (10 มิ.ย.) ว่า ยุโรปก้าวมาอยู่ในแนวหน้าของโลกด้านการพัฒนาวัคซีนต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) และผลการวิจัยที่กำลังก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องอาจนำไปสู่วัคซีนโดสแรกภายในช่วง “ฤดูใบไม้ร่วง - ฤดูหนาว”

“ยุโรปแซงหน้าสหรัฐฯ ในเรื่องวัคซีนต้านไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่แล้ว เรากำลังเตรียมพร้อมที่จะดูแลการผลิตในอิตาลี” วอลเตอร์ ริชชีอาร์ดิ (Walter Ricciardi) ที่ปรึกษาด้านการรับมือโรคโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุขอิตาลี กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ช่องอาร์เอไอ 3 (RAI 3)

 

ริชชีอาร์ดิ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการกรมสาธารณสุข รองหัวหน้าคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยพระหฤทัยคาธอลิกแห่งกรุงโรม และตัวแทนจากอิตาลีในคณะกรรมการบริหารขององค์การอนามัยโลก (WHO) อธิบายว่า โครงการวิจัยวัคซีนที่ดำเนินการโดยห้างหุ้นส่วนแองโกล - อิตาลีนั้นอยู่ในช่วงการพัฒนาที่ก้าวหน้ากว่าโครงการอื่นๆ

“เราเคารพต่อเวลา ถ้าทุกอย่างเป็นไปด้วยดี เราอาจมีวัคซีนโดสแรกในยุโรปและอิตาลีช่วงฤดูใบไม้ร่วง - ฤดูหนาวนี้” เขากล่าว

การวิจัยวัคซีนโรคโควิด-19 ของห้างหุ้นส่วนแองโกล - อิตาลีที่ริชชีอาร์ดิอ้างถึงนั้น ดำเนินการโดยบริษัทเอกชนแอดเวนต์ - ไออาร์บีเอ็ม (Advent - IRBM) ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองโพเมเซียใกล้กับกรุงโรม และสถาบันเจนเนอร์ (Jenner Institute) สังกัดมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดในสหราชอาณาจักร

 

ทีมแองโกล - อิตาลีประกาศเริ่มต้นการทดสอบวัคซีนโรคโควิด-19 ในมนุษย์ในสหราชอาณาจักรเมื่อช่วงปลายเดือนเมษายน

ในเวลานั้น แอดเวนต์ - ไออาร์บีเอ็มยังให้คำแนะนำด้วยว่าหากสถานการณ์เป็นไปด้วยดีตามคาด วัคซีนที่มีศักยภาพน่าจะพร้อมใช้งานสำหรับมนุษย์ในช่วงเดือนกันยายน

“เรากำลังเตรียมพร้อมที่จะผลักดันอิตาลีให้เป็นหนึ่งในประเทศชั้นนำของการผลิตวัคซีนตัวนี้” ริชชีอาร์ดิ กล่าว

 

อ่านข่าว - วัคซีน โควิด-19 อินเดียจับมือสหรัฐฯ เริ่มต้นพัฒนาแล้ว คาดขายต้นปีหน้า

 

วัคซีน, โควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว :พนักงานสวมหน้ากากทำงานที่สถานีรถไฟในกรุงโรม ประเทศอิตาลี วันที่ 3 มิ.ย. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ