ข่าว

ม็อบต้านเหยียดผิวในอังกฤษ โค่นรูปปั้นพ่อค้าทาส ลากไปทิ้งแม่น้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปบนสื่อสังคมออนไลน์แสดงให้เห็นนาทีฝูงชนช่วยกันโค่นล้มรูปปั้นจากแท่นวาง ก่อนกลิ้งไปทิ้งลงแม่น้ำ ส่วนหนึ่งการประท้วงต่อต้านเหยียดผิว

 

สุดสัปดาห์ที่สองแล้ว ที่ชาวยุโรปในหลายประเทศออกมาร่วมชุมนุมและเดินขบวน  เพื่อประท้วงการเหยียดสีผิวและการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของตำรวจต่อคนผิวสี สืบเนื่องจากเหตุการณ์ตำรวจนครมินนีแอโปลิสในสหรัฐ ใช้เข่ากดทับคอขณะจับกุม จอร์จ ฟลอยด์ ชายอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน จนเสียชีวิต  โดยหนึ่งในไฮไลท์การชุมนุมอยู่ที่อังกฤษ ผู้ประท้วงที่เมืองบริสทอล ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ ช่วยกันปลดรูปปั้นของ เอดเวิร์ด โคลส์ตัน นักค้าทาสผู้โด่งดังในศตวรรษที่ 17  ก่อนลากไปทิ้งลงแม่น้ำ 


คลิปที่แชร์บนสื่อสังคมออนไลน์แสดงให้เห็นฝูงชนพยายามผูกเชือกรอบคอของรูปปั้นที่ถูกละเลงสีแดงส่วนใบหน้า กระชากลงมาที่พื้น มีภาพที่ผู้ประท้วงคนหนึ่งใช้เข่ากดทับที่คอของรูปปั้นเลียนแบบชะตากรรมของฟลอยด์ จากนั้น ก็กลิ้งรูปปั้นถูลู่ถูกังไปบนถนน จับตั้งขึ้นมาแล้วผลักลงแม่น้ำเอวอน ท่ามกลางเสียงโห่ร้อง 

 

300 กว่าปีก่อน โคลส์ตัน เป็นชาวเมืองบริสทอล ทำงานให้กับ “รอยัล แอฟริกา คอมพานี” หน่วยงานรัฐบาลอังกฤษ ผูกขาดการค้าทาสในแอฟริกาตะวันตก  ขนทาสทั้งชาย หญิงและเด็ก ราว 8 หมื่นคนจากแอฟริกาไปยังทวีปอเมริกา  เมื่อถึงแก่กรรมในปี ค.ศ. 1712 ( พ.ศ.2255 ) ได้ยกสมบัติมหาศาลให้องค์กรการกุศล กลายเป็นผู้มีชื่อเสียงในแง่ของนักบุญ มรดกของเขาพบเห็นได้ตามถหนหนทาง อนุสรณ์สถานและอาคารหลายแห่งในเมือง การมีอยู่ของรูปปั้นที่ถูกทำลายเมื่อวาน เป็นประเด็นถกเถียงมานานหลายปี 

 

Priti Patel รัฐมนตรีมหาดไทยอังกฤษ ตำหนิว่า การก่อกวนความเป็นระเบียบเรียบร้อยเช่นนี้เบี่ยงเบนเป้าหมายของการประท้วงจริงๆไปแล้ว ขณะที่ ไคลฟ์ เลวิส ส.ส.พรรคแรงงาน ทวีตสนับสนุน และว่าคงจะแก้ปัญหาเหยียดผิวเชิงโครงสร้างไม่ได้ หากยังไม่สางปมประวัติศาสตร์  ด้าน เดวิด โอลูโซกา นักวิชาการประวัติศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ บีบีซี ว่าควรปลดรูปปั้นพ่อค้าทาสออกไปนานแล้ว มีรูปปั้นหลายรูปที่กำลังส่งสารว่า นี่คือบุคคลสำคัญประกอบคุณงามความดี ซึ่งไม่จริง โคลส์ตันเป็นพ่อค้าทาสและเป็นฆาตกร 


การประท้วงภายใต้คำขวัBlack Lives Matter หลายวันมานี้ ผู้ประท้วงหันพุ่งเป้าไปที่บรรดารูปปั้นจุดประเด็นถกเถียง เช่น การโค่นรูปปั้นนายพล วิลเลียม คาร์เตอร์ วิคแฮม จากยุคเหยียดผิว ในเมืองริชมอนด์ รัฐเวอร์จิเนีย และอีกหลายแห่ง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ