ข่าว

หนอนหนังสือใจสลาย ม็อบจลาจลเผาร้านนิยายวิทยาศาสตร์-แฟนตาซีเก่าแก่สุดในสหรัฐ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร้านหนังสือเก่าแก่ขวัญใจหนอนหนังสือในเมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา ถูกม็อบจอร์จ ฟลอยด์ บเผาวอด หนังสือไหม้นับแสนเล่ม 


 ร้านหนังสือคู่แฝด “อังเคิล เอ็ดการ์ส มิสทรี”  ( Uncle Edgar's Mystery Bookstore ) และ“อังเคิล ฮูโก  ไซแอนซ์ ฟิคชัน” ซึ่งอยู่ติดกัน เป็นหนึ่งในธุรกิจที่เจอพิษเหตุรุนแรง ระหว่างการชุมนุมประท้วงการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ชาวอเมริกันผิวสี จากน้ำมือของตำรวจผิวขาว หลังการชุมนุมลุกลามบานปลายเป็นจลาจลเผาบ้านเผาเมือง  

อังเคิลส์ ฮูโก ไซแอนซ์ ฟิกชัน ก่อตั้งเมื่อ 2 มีนาคม 2517  เป็นร้านหนังสือนิยายแนววิทยาศาสตร์อิสระเก่าแก่ที่สุดในสหรัฐ โดยมีเจ้าของเดียวกับร้านอังเคิล เอดการ์ส มิสทรี คือนายดอน บลายลี ทั้งสองร้าน เป็นแหล่งชุมนุมยอดนิยมของนักอ่านชาวอเมริกัน และเป็นแลนด์มาร์คด้านวัฒนธรรมแห่งหนึ่งในมินนีแอโพลิสอีกด้วย 

 

อ่านข่าว-โดนัลด์ ทรัมป์ ปัดสลายม็อบ จอร์จ ฟลอยด์ ถือไบเบิลหน้าโบสถ์ตรงข้ามคำสอนพระเยซู


ร้านหนังสือแห่งนี้รวมถึงร้านหนังสืออิสระจำนวนมาก ต้องปิดบริการเมื่อมีนาคม จากสถานการณ์โรคโควิด-19 โดยร้านนี้ต้องเลิกจ้างงานพนักงาน 6 คน ในขณะที่ดอน บลายลี เจ้าของ พยายามระดมทุนจากคนขายหนังสืออิสระเพื่อฝ่าฟันวิกฤติครั้งใหญ่ เมื่อเวลา 03.30 น. วันที่ 30 พ.ค. เขาได้รับข่าวร้ายซ้ำเติมว่าร้านหนังสือทั้งสองแห่งถูกจุดไฟเผาราบ 
 ไฟไหม้ทำลายหนังสือมือสองและหนังสือใหม่กว่า 1 แสนเล่ม รวมถึงหนังสือหายากเวอร์ชันมีลายเซ็นนักเขียนจำนวนมากที่ร้านเก็บสะสมมานานหลายสิบปี เสียหายคิดเป็นมูลค่ากว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ดอน บลายลี กล่าวว่า เขามีแผนจะสร้างร้านหนังสือทั้งสองแห่งขึ้นมาใหม่ ในสถานที่ตั้งเดิม แต่ก็ขึ้นอยู่กับการเจรจากับบริษัทประกันด้วย 

 

หนอนหนังสือใจสลาย ม็อบจลาจลเผาร้านนิยายวิทยาศาสตร์-แฟนตาซีเก่าแก่สุดในสหรัฐ

 

 

หลังข่าวร้านหนังสือสองแห่งถูกเผาทำลาย แพร่สะพัดบนสื่อสังคมออนไลน์ นักเขียนแนววิทยาศาสตร์จำนวนมาก เสนอมอบผลงานมีลายเซ็นให้กับบลายลีเพื่อชดเชยส่วนที่สูญเสียไป และมีประชาชนเปิด เพจระดมทุนเพื่อช่วยเหลือ 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ