ข่าว

เจมส์ แมตทิส อดีตรมว.กลาโหมถึงทรัมป์ "นี่คือผลจากสหรัฐขาดผู้นำมีวุฒิภาวะ 3 ปี"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ออกโรงวิจารณ์โดนัลด์ ทรัมป์ จ้องแบ่งแยกอเมริกา ไม่เป็นผู้นำที่พึ่งพาได้ยามบ้านเมืองระส่ำระสาย 


เจมส์  แมตทิส อดีตรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์วิจารณ์ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แบบไม่มีออมถ้อยคำว่า เป็นประธานาธิบดีคนแรกในช่วงชีวิตของเขา ที่ไม่พยายามสร้างความเป็นปึกแผ่นในหมู่ชาวอเมริกัน ไม่แม้กระทั่งเสแสร้งว่าพยายาม กลับกัน ทรัมป์พยายามแบ่งแยกเรา และเราก็กำลังประจักษ์กับผลพวงแห่งความพยายามโดยเจตนาเป็นเวลาสามปี 

“เรากำลังเห็นผลตามมาจากการขาดผู้นำมีวุฒิภาวะ 3 ปี แต่เราสามารถที่จะเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันได้โดยปราศจากเขา ดึงความเข้มแข็งที่เป็นเนื้อแท้อยู่ในประชาสังคมของเรา นี่จะไม่ใช่งานง่าย ดังที่เห็นจากเหตุการณ์หลายวันที่ผ่านมา”  แถลงการณ์ที่โพสต์บนเวบไซต์ ดิ แอตแลนติก มีขึ้นหลังสหรัฐเผชิญการประท้วงทั่วประเทศ เรียกร้องความยุติธรรมให้กับ จอร์จ ฟลอยด์ ชาวอเมริกันผิวสี ที่ถูกตำรวจผิวขาวใช้เข่ากดทับคอจนขาดใจตายขณะจับกุม 
 

 

การออกมาแสดงความเห็นของแมตทิส เป็นอีกความเคลื่อนไหวที่ส่งนัยสำคัญ หลังจากที่เขาเก็บตัวเงียบมาตลอดตั้งแต่ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง แม้เคยถูกขอให้แสดงความเห็นในหลายเรื่องแต่แมททิสเลือกที่จะเงียบ

ในโอกาสเดียวกันนี้ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม ยังวิจารณ์เจ้ากระทรวงคนปัจจุบัน มาร์ค เอสเปอร์ ที่ใช้คำว่า "พื้นที่สู้รบ" ในการเอ่ยถึงเมืองในประเทศ ว่า เราต้องปฏิเสธความคิดว่าเมืองของเรา เป็นพื้นที่รบ และทหารในเครื่องแบบถูกเรียกให้ไป "แสดงพลังเหนือกว่า"  เรื่องในประเทศ เราควรใช้กองทัพเฉพาะถูกผู้ว่าการรัฐร้องขอ และน้อยโอกาสจริงๆเท่านั้น การรับมือแบบทหารแบบที่เห็นในวอชิงตัน ดีซี จุดความขัดแย้ง ระหว่างกองทัพกับประชาสังคม กองทัพมีหน้าที่ปกป้องสังคมซึ่งพวกเขาเองก็เป็นส่วนหนึ่ง การรักษาความสงบเรียบร้อย ให้เป็นหน้าที่ของพลเรือนและผู้นำท้องถิ่นที่เข้าใจชุมชนดีที่สุด และสามารถตอบคำถามของประชาชนได้ 

 

อ่านข่าว-โดนัลด์ ทรัมป์ ปัดสลายม็อบ จอร์จ ฟลอยด์ ถือไบเบิลหน้าโบสถ์ตรงข้ามคำสอนพระเยซู

เจมส์ แมตทิส อดีตรมว.กลาโหมถึงทรัมป์ "นี่คือผลจากสหรัฐขาดผู้นำมีวุฒิภาวะ 3 ปี"

 

แมตทิส กล่าวด้วยว่า  เมื่อรับราชการในกองทัพเมื่อ 50 ปีที่แล้ว เขาปฏิญาณว่าจะค้ำจุนและปกป้องรัฐธรรมนูญ จึงไม่เคยนึกฝันว่าทหารที่ปฏิญาณตนแบบเดียวกัน จะได้รับคำสั่งให้ละเมิดสิทธิพลเมืองตามรัฐธรรมนูญ ยังไม่ต้องพูดถึงการถ่ายรูปประหลาดที่ผู้นำทหารสูงสุดที่มาจากการเลือกตั้ง ที่หน้าโบสถ์โดยมีผู้นำกองทัพยืนเคียงข้าง ทั้งนี้ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมกล่าวถึงการกระทำที่ทำให้ทรัมป์ถูกวิจารณ์หนักเมื่อวันจันทร์  ตร.ยิงแก๊สน้ำตาสลายม็อบใกล้ทำเนียบเพื่อเคลียร์ทางให้ทรัมป์เดินไปโพสต์ถ่ายรูปหน้าโบสถ์ชูพระคัมภีร์ไบเบิล โดยก่อนหน้านั้น ได้ประกาศจะให้ทหารจัดการม็อบแทนหากผู้ว่าการรัฐไร้น้ำยา 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ