ข่าว

เมื่อจัสติน ทรูโด ถูกถามเรื่องทรัมป์ใช้ทหารปราบม็อบ มาดูว่าใช้เวลาคิดนานแค่ไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ถูกถามเรื่องทรัมป์เรียกทหารปราบม็อบ ใช้เวลาตรึกตรองนานถึง 21 วินาทีกว่าจะตอบได้

 

ระหว่างการแถลงข่าวประจำวันที่กรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ถูกผู้สื่อข่าวขอให้แสดงความเห็นเกี่ยวกับกรณีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รับมือกับสถานการณ์ชุมนุมประท้วงและจลาจลยืดเยื้อ โดยเฉพาะล่าสุด ทรัมป์โดนวิจารณ์หนัก เมื่อผู้ชุมนุมใกล้ทำเนียบขาวถูกสลายรุนแรงแม้ประท้วงอย่างสงบ ทั้งยังสั่งให้ทหารเข้ามาช่วยคุมสถานการณ์ 

หลังฟังคำถามแล้วปรากฎว่า ทรูโดถึงกับเงียบไปนาน 21 วินาที การแสดงออกทางสีหน้า และท่าทาง อึดอัดอย่างเห็นได้ชัดขณะใคร่ครวญคำตอบ ก่อนในท้ายที่สุดก็ตัดสินใจตอบเลี่ยง ว่า เราเฝ้ามองสิ่งที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาอย่างตกตะลึงและตกใจ นี่เป็นเวลาที่ควรดึงทุกคนมารวมกัน เป็นเวลาที่ควรรับฟัง เวลาที่ควรเรียนรู้ว่าความยุติธรรมคืออะไร เรื่องเช่นนี้ยังเกิดขึ้นต่อไปแม้มีความก้าวหน้าหลายปีและหลายสิบปี”

ผู้นำแคนาดากล่าวด้วยว่า นี่เป็นเวลาที่เราชาวแคนาดาเองต้องยอมรับว่าเราเองก็มีความท้าทายที่ว่า ชาวแคนาดาผิวสี และชาวแคนาดาต่างเชื้อชาติยังเผชิญกับการถูกเลือกปฏิบัติในชีวิตจริงทุกวัน มีการแบ่งแยกปฏิบัติอย่างเป็นระบบในแคนาดา ซึ่งหมายความว่าระบบของเราก็ปฏิบัติต่อชาวแคนาดาหลากเชื้อชาติแตกต่างกัน 

หลายเมืองในแคนาดา รวมทั้งมอนทรีออลและโตรอนโต มีประชาชนออกมาชุมนุมสนับสนุนการประท้วงภายใต้ชื่อ black lives matter เรียกร้องยุติการเลือกปฏิบัติกับคนผิวสีในสหรัฐ อันมีชนวนจากการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ เพราะถูกตำรวจใช้เข่ากดทับคอขณะจับกุม ขณะเดียวกัน พวกเขาก็เรียกร้องให้ผู้นำแคนาดายอมรับด้วยว่า การเหยียดผิวยังเป็นปัญหาในประเทศนี้ 

เมื่อจัสติน ทรูโด ถูกถามเรื่องทรัมป์ใช้ทหารปราบม็อบ มาดูว่าใช้เวลาคิดนานแค่ไหน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ