ข่าว

คลิปว่อนคล้าย จอร์จ ฟลอยด์ จุดประกายการประท้วงจากสหรัฐฯ สู่ออสเตรเลีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปพฤติกรรมไม่เหมาะสมของตำรวจคล้ายกรณี จอร์จ ฟลอยด์ ว่อนเน็ต จุดประกายการประท้วงจากสหรัฐฯ สู่ออสเตรเลีย แสดงความเป็นหนึ่งเดียวต่อต้านใช้ความรุนแรงกับคนกลุ่มน้อย

ช่วงเย็นวันอังคาร (2 มิถุนายน 2563) ประชาชนหลายพันคนร่วมชุมนุมตามท้องถนนในประเทศออสเตรเลีย เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับการประท้วงต่อต้านตำรวจที่ใช้ความรุนแรงกับคนกลุ่มน้อยในสหรัฐฯ

บรรดาผู้ประท้วงเดินขบวนในเมืองซิดนีย์พร้อมเปล่งเสียงว่า “ฉันหายใจไม่ออก” และ “ชีวิตคนผิวดำก็สำคัญเหมือนกัน” เช่นเดียวกับผู้ประท้วงกรณี จอร์จ ฟลอยด์ ในสหรัฐฯ

การประท้วงในออสเตรเลียนั้นนอกจากจะแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับการประท้วงในสหรัฐฯ แล้วยังเป็นการต่อต้านพฤติกรรมไม่เหมาะสมของตำรวจในออสเตรเลียด้วย โดยมีผู้ประท้วงจำนวนมากโบกธงอะบอริจิน (Aboriginal flag) ซึ่งเป็นชนเผ่าพื้นเมืองเก่าแก่ของออสเตรเลีย เนื่องจากมีชาวอะบอริจินถูกตำรวจคุมขัง และเสียชีวิตระหว่างถูกจับกุมตัวจำนวนมาก

 

อย่างไรก็ดี การประท้วงในออสเตรเลียยังคงเป็นไปโดยสันติ ผู้ประท้วงส่วนมากสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19)

“ชาวอะบอริจินเสียชีวิตระหว่างถูกจับกุมตัวกี่คนแล้ว? และมีตำรวจกี่คนที่ลุกขึ้นสู้เพื่อพวกเรา?” ทริสทัน ฟีลด์ (Tristan Field) ชายชาวกาดิกัล (Gadigal) หนึ่งในชนเผ่าพื้นเมืองของออสเตรเลียกล่าวกับผู้เข้าร่วมการประท้วง ก่อนออกเดินขบวน

แม้ว่าชาวชาวพื้นเมืองของออสเตรเลียจะคิดเป็นเพียงร้อยละ 2 ของจำนวนประชากรออสเตรเลียทั้งหมด แต่พวกเขากลับคิดเป็นราวร้อยละ 27 ของประชากรนักโทษในเรือนจำ

 

การประท้วงครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอชาวพื้นเมืองวัยรุ่นถูกตำรวจออสเตรเลียควบคุมตัวและจับกดลงบนพื้นอย่างรุนแรงในรัฐนิวเซาท์เวลส์ คล้ายกับกรณี จอร์จ ฟลอยด์ ในสหรัฐฯ และกลายเป็นประเด็นร้อน

ตำรวจออสเตรเลียกำลังสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งดูเหมือนจะเป็นเหตุการณ์ที่วัยรุ่นชายชาวพื้นเมืองข่มขู่เจ้าหน้าที่ตำรวจก่อนจะถูกควบคุมตัวด้วยการใช้กำลัง

 

อ่านข่าว - ประท้วง จอร์จ ฟลอยด์ รุนแรง ทรัมป์ ขู่ส่งทหารจัดการ มีอำนาจทำได้หรือไม่

 

จอร์จ ฟลอยด์, ออสเตรเลีย

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนถือป้ายที่มีข้อความว่า “ชีวิตคนผิวดำก็สำคัญเหมือนกัน” ระหว่างเข้าร่วมการประท้วงในย่านอัปทาวน์ (Uptown) ของเมืองชิคาโก สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

จอร์จ ฟลอยด์, ออสเตรเลีย

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ