ข่าว

ประท้วง จอร์จ ฟลอยด์ รุนแรง ทรัมป์ ขู่ส่งทหารจัดการ มีอำนาจทำได้หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังเหตุประท้วงการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ รุนแรงขึ้น จน โดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ว่าจะส่งทหารของสหรัฐฯ จัดการกับการก่อความไม่สงบ จึงมีการตั้งคำถามว่า มีอำนาจทำได้หรือไม่

ใน สหรัฐฯ อำนาจการดูแลความสงบเรียบร้อยภายในรัฐต่างๆ เช่น การประกาศเคอร์ฟิว และการใช้กองกำลังสำรองของรัฐ หรือ National Guard จะมาจากผู้ว่าการรัฐ แต่หลังจากที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี ขู่ว่าจะส่งทหารของสหรัฐฯ เข้าไปจัดการกับการก่อความไม่สงบ การวางเพลิง การปล้นขโมย และความรุนแรงอันเป็นผลมาจากการชุมนุมทั่วประเทศเพื่อประท้วงการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ชายแอฟริกันอเมริกัน จึงมีการตั้งคำถามว่า ผู้นำของสหรัฐฯ มีอำนาจที่จะทำเช่นนั้นหรือไม่

สหรัฐฯ มีกฎหมาย Insurrection Act หรือ พ.ร.บ.ปราบการจลาจล ของปี 1807 ที่ให้อำนาจประธานาธิบดีสั่งให้มีการใช้กำลังทหารเข้าไปควบคุมหรือปราบปรามการก่อความไม่สงบเรียบร้อยในระดับรัฐได้ หากมีการร้องขอมาจากผู้ว่าการรัฐ แต่การใช้อำนาจตามกฎหมาย Insurrection Act โดยผู้นำสหรัฐฯ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน้อยมาก

 

ครั้งสุดท้ายที่มีการใช้อำนาจตาม Insurrection Act คือ ในปี 1992 เพื่อช่วยปราบจลาจลในนครลอสแอนเจลิส หลังจากที่ศาลตัดสินให้ตำรวจที่ทำร้ายทุบตีร่างกายชายผิวสี ร็อดนีย์ คิง (Rodney King) ไม่มีความผิด โดยประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้ใช้อำนาจตาม Insurrection Act อนุมัติการส่งทหารเข้าไปช่วยควบคุมสถานการณ์หลังจากที่ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลาง

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายชี้ว่า ประธานาธิบดียังสามารถใช้อำนาจนี้ได้ในกรณีที่รัฐไม่สามารถปกป้องคุ้มครองพลเมืองของตนได้ตามกฎหมาย หรือหากรัฐเป็นผู้ที่ไม่เคารพกฎหมาย หรือละเมิดสิทธิพลเมืองเสียเอง

 

ตัวอย่าง เช่น ในปี 1957 ประธานาธิบดี ดไวท์ ดี ไอเซนฮาวเออร์ (Dwight D. Eisenhower) ส่งทหารไปที่เมืองลิตเติล ร็อค (Little Rock) รัฐอาร์คันซอว์ และให้รัฐบาลกลางเข้าควบคุมกองกำลังสำรองของรัฐ หรือแนชันแนล การ์ด เสียเอง เพื่อจัดการกับการจลาจล และเพื่อให้รัฐอาร์คันซอว์ยุติการแบ่งแยกสีผิวในโรงเรียนรัฐบาล (desegregation) ซึ่งศาลสูงแห่งสหรัฐฯ ได้ตัดสินว่าผิดกฎหมายเมื่อสามปีก่อนหน้านั้น

แต่ทั้งนี้ หาก ทรัมป์ จะใช้อำนาจตาม Insurrection Act เพื่อส่งทหารเข้าไปรักษาความสงบจากเหตุประท้วงกรณี จอร์จ ฟลอย ในแต่ละรัฐ คาดว่าจะมีการต่อต้านค่อนข้างมากจากรัฐ ผู้นำท้องถิ่น และสังคม

 

อ่านข่าว - จอร์จ ฟลอยด์ เสียชีวิต ไมเคิล จอร์แดน ตำนานนักบาสฯ เจ็บปวด - โกรธแค้น

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ