ข่าว

"น้ำยาฆ่าเชื้อ" ดีกว่าการล้างมือด้วยสบู่และน้ำ จริงหรือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งานวิจัย เผย การล้างมือด้วยน้ำและสบู่ สามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้ดีกว่าการใช้เจลทำความสะอาดมือ ชี้หากใช้มากเกินไปจะทำให้ผิวแห้ง

 

จากกรณีกระแสข่าวกล่าวอ้างว่า "น้ำยาฆ่าเชื้อที่มือ" สามารถป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่าการล้างมือด้วยสบู่ ทำให้ยอดขายเจลและกระดาษเปียกสำหรับฆ่าเชื้อแบคทีเรียพุ่งสูง

 

ซึ่งแท้จริงแล้ว งานวิจัย ระบุว่า การล้างมือด้วยน้ำและสบู่ สามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้ดีกว่าการใช้เจลทำความสะอาดมือ

 

งานวิจัยของสมาคมอเมริกัน ด้านจุลชีววิทยา (American Society for Microbiology) เมื่อปี 2019 ระบุว่า เจลฆ่าแบคทีเรียไม่สามารถกำจัดเชื้อไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพมากพอ แต่การถูสบู่สามารถกำจัดเชื้อไวรัสออกจากผิว และการล้างน้ำทำให้เชื้อไวรัสหลุดออกจากมือ อันเป็นวิธีการสำคัญในการทำความสะอาดมือให้ปลอดเชื้อไวรัส


 

ผู้เชี่ยวชาญยอมรับว่าน้ำยาฆ่าเชื้อที่มือซึ่งมีปริมาณแอลกอฮอล์เกินร้อยละ 60 สามารถฆ่าเชื้อไวรัสส่วนมากได้จริง แต่แอลกอฮอล์ประเภทดังกล่าวอาจเป็นอันตรายต่อผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย ทั้งยังอาจสร้างความเสียหายต่อผิวที่มีสภาพดี

 

โฆษกของคาโอ คอร์เปอเรชัน (Kao Corporation) บริษัทเคมีภัณฑ์ของญี่ปุ่น ระบุว่า การใช้เจลทำความสะอาดมือมากเกินไปจะทำให้ผิวแห้ง และจะกำจัดน้ำมันตามธรรมชาติของผิวออกไป ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ดังนั้นจึงควรใช้แต่พอดี และควรมองให้เป็นตัวเลือกอันดับสอง ในกรณีที่ไม่สามารถล้างมือด้วยสบู่ได้

 

Cr. xinhuathai

 

"น้ำยาฆ่าเชื้อ" ดีกว่าการล้างมือด้วยสบู่และน้ำ จริงหรือ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ