ข่าว

ทรัมป์ลั่นใช้ทหารคืนความสงบ-เคลียร์ม็อบใกล้ทำเนียบเพื่อไปถ่ายรูปที่โบสถ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดนัลด์ ทรัมป์ ลั่นใช้ทหารคืนความสงบเรียบร้อย ขณะตำรวจสลายชุมนุมด้วยแก๊สน้ำตาและกระสุนยางหน้าทำเนียบขาว ซึ่งถูกมองว่าเพื่อเปิดทางประธานาธิบดีเดินไปโบสถ์ใกล้ๆ 

 

ขณะที่การชุมนุมประท้วงแผ่ขยายไปทั่วประเทศ และหลายฝ่ายกดดันให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แสดงภาวะผู้นำ เพื่อเยียวยาความแตกแยกทั้งทางเชื้อชาติ อุดมการณ์และการเมือง แต่ในการแถลงที่ทำเนียบขาววานนี้ตามเวลาท้องถิ่น  ประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงยึดท่าทีแข็งกร้าว เรียกการประท้วงรุนแรงว่า “การก่อการร้ายภายในประเทศ” ที่ฝ่ายบังคับใช้กฎหมายจะต้องเข้าไปมีอำนาจเหนือกว่าเพื่อยุติความวุ่นวาย

หากเมืองหรือรัฐใด ปฏิเสธใช้มาตรการจำเป็นเพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ผมจะส่งทหารสหรัฐ และเข้าแก้ไขปัญหาให้พวกเขาเองอย่างรวดเร็ว” ทรัมป์กล่าว และในขณะที่ประกาศว่า เขาเป็นพันธมิตรกับผู้ประท้วงอย่างสงบทุกคน แต่เวลาเดียวกันนั้น ชาวอเมริกันที่กำลังชุมนุมอย่างสงบหน้าทำเนียบขาวกลับถูกสลายอย่างไม่ทันตั้งตัว ตำรวจส่วนกลางใช้กระสุนยาง แก๊สน้ำตา และระเบิดแสง ยิงใส่ผู้ประท้วงที่สวนสาธารณะลาฟาแยต มีภาพผู้ชุมนุมหลายคนเทน้ำล้างตาลดอาการแสบเคืองกันวุ่นวาย 

 

หลังจบการแถลง ทรัมป์ก็เดินไปที่โบสถ์ เซนต์ จอห์นส์ ซึ่งอยู่ใกล้กัน และเป็นโบสถ์ที่ประธานาธิบดีอเมริกันใช้ประกอบศาสนกิจมานานกว่า 1 ศตวรรษ แต่ถูกจุดไฟเผาบางส่วนระหว่างการประท้วงรุนแรงเมื่อค่ำวันอาทิตย์  ผู้นำสหรัฐ ยืนชูคัมภีร์ไบเบิล กล่าวที่หน้าโบสถ์โดยมีที่ปรึกษาใกล้ชิดรายล้อมว่า “เรามีประเทศยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกนี้”  

 

ทรัมป์ กล่าวว่า หน้าที่อันสูงสุดและอันดับแรกในฐานะประธานาธิบดีคือปกป้องประเทศยิ่งใหญ่และชาวอเมริกัน เขาเคยปฏิญาณไว้ว่าจะยึดหลักกฎหมายและนั่นคือสิ่งที่เขาจะทำ เขาจะใช้อำนาจทุกอย่างที่ประธานาธิบดีมี รวมถึงขู่งัดกฎหมายเก่าแก่ปี 1807 ที่แทบไม่เคยนำมาใช้ เพื่อยุติการประท้วงและจลาจลรุนแรง ผู้นำสหรัฐประกาศจะส่งทหารพร้อมอาวุธ บุคลากรกองทัพและเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายหลายพันหลายหมื่น เพื่อคืนความสงบ กระนั้น เขารับปากว่า จอร์จ ฟลอยด์ ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันที่ตายขณะถูกตำรวจผิวขาวใช้เข่ากดทับขณะถูกจับกุมจนกลายเป็นชนวนประท้วง จะต้องได้รับความยุติธรรมอย่างแน่นอน เขาเองและชาวอเมริกันอื่นก็ขยะแขยงกับสิ่งที่เห็นในคลิปวิดีโอเช่นกัน 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-สื่อเผย ทรัมป์ หลบบังเกอร์ใต้ดินขณะม็อบจอร์จ ฟลอยด์ ประชิดทำเนียบขาว

-ประท้วง จอร์จ ฟลอยด์ บานปลาย ปะทะ ปล้น ลุกลามทั่วสหรัฐฯ ท่ามกลางเคอร์ฟิว

-ภาพทรงพลัง ตร.หลายเมืองในสหรัฐร่วมคุกเข่ากับผู้ประท้วง จอร์จ ฟลอยด์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ