ข่าว

สื่อเผย ทรัมป์ หลบบังเกอร์ใต้ดินขณะม็อบจอร์จ ฟลอยด์ ประชิดทำเนียบขาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่อสหรัฐเผย หน่วยอารักขาประธานาธิบดี พา โดนัลด์ ทรัมป์ ลงบังเกอร์ใต้ดินทำเนียบขาว ที่ปกติใช้ป้องกันกรณีก่อการร้าย ขณะม็อบชุมนุมหน้าทำเนียบ

 

สื่อใหญ่สหรัฐอย่าง นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า หน่วย ซีเคร็ต เซอร์วิส ที่ทำหน้าที่อารักขาประธานาธิบดีสหรัฐ พา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลบภัยในบังเกอร์ใต้ดินทำเนียบขาว ซึ่งปกติใช้ในกรณีสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างผู้ก่อการร้ายโจมตี  แต่ครั้งนี้เป็นการหลบขณะมีผู้ประท้วงการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสี จากการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของตำรวจ ไปชุมนุมที่หน้าทำเนียบขาวอย่างเนืองแน่นเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา และเกิดปะทะกับตำรวจ ทำให้หน่วยซีเคร็ต เซอร์วิส กังวลความปลอดภัยของประธานาธิบดี 

บังเกอร์ใต้ดินเดียวกันนี้ อดีตรองประธานาธิบดีดิก เชนีย์ เคยใช้หลบภัยการโจมตีของผู้ก่อการร้ายในช่วงวินาศกรรม 11 กันยายน 2544 เนื่องจากเกรงว่าอาจมีเครื่องบินพาณิชย์ถูกสลัดอากาศบังคับไปถล่มทำเนียบขาว 

อ่านข่าว-ประท้วง จอร์จ ฟลอยด์ บานปลาย ปะทะ ปล้น ลุกลามทั่วสหรัฐฯ ท่ามกลางเคอร์ฟิ

 

ด้าน สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ทรัมป์อยู่ในบังเกอร์ใต้ดินเกือบ 1 ชม.ก่อนขึ้นมาชั้นบน นอกจากผู้นำสหรัฐแล้ว นางเมลาเนีย สุภาพสตรีหมายเลข 1 และบาร์รอน บุตรชาย ก็ถูกพาลงไปยังบังเกอร์ด้วย แหล่งข่าวอีกรายอธิบายว่า หากสถานการณ์ที่ทำเนียบขาวถูกยกระดับเป็นสีแดง RED  และประธานาธิบดีไปอยู่ในศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน ทั้งเมลาเนีย ทรัมป์ และ บาร์รอน ทรัมป์ บุตรชายคนเล็ก ตลอดจนสมาชิกครอบครัวหมายเลขหนึ่งคนอื่นๆ จะได้รับการปฏิบัติไม่ต่างกัน  

 ไม่กี่ชม.หลังการประท้วงหน้าทำเนียบขาวยุติลง ทรัมป์ ประกาศในวันเสาร์ว่าเขาปลอดภัยและชื่นชม ซีเคร็ต เซอร์วิส รับมือกับการประท้วงหน้าทำเนียบขาวในคืนวันศุกร์ได้ดี  แต่ตำหนิหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในหลายรัฐว่าจัดการกับม็อบไม่เข้มแข็งพอ และขู่ใช้ทหารช่วยคุมสถานการณ์ 



 

 

รายงานของนิวยอร์กไทมส์ ไม่ได้ระบุว่า ทรัมป์ใช้บังเกอร์ด้วยหรือไม่ในวันเสาร์ ซึ่งเป็นคืนที่สถานการณ์ประท้วงดุเดือด ส่วนเมื่อคืนวันอาทิตย์ ก็มีผู้ประท้วงชุมนุมใกล้ทำเนียบขาวอีกเช่นกัน ภาพและคลิปที่แชร์บนทวิตเตอร์ สภาพเหมือนแดนสงคราม ฟอกซ์ นิวส์ รายงานว่า เมื่อคืนวันอาทิตย์ มีการชุมนุมดุเดือดอีกวัน ตำรวจหน่วยซีเคร็ต เซอร์วิส บาดเจ็บกว่า 50 นาย หลังโดนม็อบปาขวดและระเบิดเพลิงเข้าใส่ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ