ข่าว

ประท้วง จอร์จ ฟลอยด์ ลุกลามเมืองหลวง ทำเนียบขาว ล็อกดาวน์ห้ามคนเข้า - ออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำเนียบขาว ดำเนินการล็อกดาวน์ ปิดพื้นที่ห้ามคนเข้า - ออกโดยไม่ได้รับอนุญาต หลังเหตุประท้วงกรณี จอร์จ ฟลอยด์ ในมินนิแอโพลิสลุกลามเข้าประชิดเมืองหลวง

30 พฤษภาคม 2563 ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ดำเนินการปิดพื้นที่ห้ามคนเข้า - ออกโดยไม่ได้รับอนุญาต หลังเหตุประท้วงกรณีชายผิวดำ จอร์จ ฟลอยด์ (George Floyd) เสียชีวิตขณะถูกตำรวจจับกุมในเมืองมินนิแอโพลิส รุกคืบเข้าประชิดเมื่อวันศุกร์ (29 พ.ค.) ที่ผ่านมา

อ่านข่าว - จอร์จ ฟลอยด์ บานปลาย มินนิโซตาประกาศภาวะฉุกเฉิน เหตุประท้วงทวีความรุนแรง (มีคลิป)

คลิปวิดีโอบนโลกออนไลน์เผยภาพกลุ่มผู้ชุมนุมหลายร้อยคนรวมตัวกันที่สวนสาธารณะลาฟาแยต ด้านนอกทำเนียบขาว พร้อมชูข้อความ “ไม่มีความยุติธรรม ไม่มีวันสงบสุข” ระหว่างการประท้วง ซึ่งแผ่ขยายวงกว้างไปทั่วสหรัฐฯ และก้าวเข้าสู่วันที่ 4 แล้ว

 

ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่ง เล่าว่า หนึ่งในกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงกรณี จอร์จ ฟลอยด์ ได้ฉีดพ่นสเปรย์บนผนังอาคารฟรีดแมนส์ แบงก์ บิวดิง (Freedman’s Bank Building) และมีผู้ชุมนุมอีกส่วนหนึ่งเข้าปะทะกับกองกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยอารักขาประธานาธิบดีสหรัฐฯ (Secret Service) ด้วย

สื่อท้องถิ่น รายงานว่า ประตูห้องแถลงข่าวประจำทำเนียบขาวถูกปิดล็อก ด้านเจ้าหน้าที่หน่วยอารักขาประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่อนุญาตให้ผู้ใดเดินทางออกจากทำเนียบขาว และทวีตว่า “หน่วยอารักขาประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังทำงานร่วมกับหน่วยบังคับใช้กฎหมายอื่นๆ ขอให้ทุกคนอยู่ในความสงบ”

 

ทั้งนี้ จอร์จ ฟลอยด์ วัย 46 ปี เสียชีวิตเมื่อเย็นวันจันทร์ (25 พ.ค.) หลัง เดเร็ก ชอวิน ตำรวจผิวขาว ใช้หัวเข่ากดลำคอของ จอร์จ ฟลอยด์ ทีคร่ำครวญว่า “ได้โปรด ผมหายใจไม่ออก” โดย ชอวิน ถูกจับกุมด้วยข้อหาฆาตกรรมโดยมิได้เจตนาในวันศุกร์ (29 พ.ค.)

ด้าน เจค็อบ เฟรย์ (Jacob Frey) นายกเทศมนตรีเมืองมินนิแอโพลิส ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของรัฐมินนิโซตา บังคับใช้คำสั่งเคอร์ฟิวช่วงกลางคืนตั้งแต่วันศุกร์ (29 พ.ค.) เนื่องจากเกิดเหตุประท้วงที่ทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่องติดต่อกัน 3 วันแล้ว

สื่อท้องถิ่น เสริมว่า เหตุประท้วงที่มีต้นตอจากการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ยังคงปะทุคุกรุ่นในเมืองมินนิแอโพลิส รวมถึงหลายเมืองอื่นๆ โดยคาดว่ากระแสเรียกร้องความยุติธรรมนี้จะคืบคลานไปทั่วสหรัฐฯ ตลอดช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

 

อ่านข่าว - ประท้วงกรณี จอร์จ ฟลอยด์ รุนแรงไม่หยุด มินนิแอโพลิสประกาศเคอร์ฟิว

 

ทำเนียบขาว, จอร์จ ฟลอยด์

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. วันที่ 29 พ.ค. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

ทำเนียบขาว, จอร์จ ฟลอยด์

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ