ข่าว

ประท้วงกรณี จอร์จ ฟลอยด์ รุนแรงไม่หยุด มินนิแอโพลิสประกาศเคอร์ฟิว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มินนิแอโพลิสประกาศเคอร์ฟิวเวลากลางคืน ละเมิดปรับ 3 หมื่น หรือจำคุกสูงสุด 90 วัน หลังประท้วงกรณี จอร์จ ฟลอยด์ รุนแรงไม่หยุด ลามจลาจลวางเพลิงปล้นสะดมติดต่อกัน 3 คืน

เมื่อวันศุกร์ (29 พฤษภาคม 2563) เจค็อบ เฟรย์ (Jacob Frey) นายกเทศมนตรีเมืองมินนิแอโพลิสของสหรัฐฯ ประกาศเคอร์ฟิวเวลากลางคืน สืบเนื่องจากการประท้วงกรณี จอร์จ ฟลอยด์ (George Floyd) ชายผิวดำรายหนึ่งที่เสียชีวิตระหว่างถูกตำรวจจับกุม ทวีความรุนแรงมากขึ้นตลอด 3 คืน ที่ผ่านมา ในมินนิแอโพลิส ซึ่งเป็นเมืองขนาดใหญ่ที่สุดของรัฐมินนิโซตา

 

อ่านข่าว - จอร์จ ฟลอยด์ บานปลาย มินนิโซตาประกาศภาวะฉุกเฉิน เหตุประท้วงทวีความรุนแรง (มีคลิป)

 

มาตรการเคอร์ฟิวมีผลบังคับใช้เวลา 20.00 - 06.00 น. ในสถานที่สาธารณะทุกแห่ง รวมถึงถนนหลายสาย โดยเริ่มตั้งแต่คืนวันศุกร์ (29 พ.ค.) และจะบังคับใช้อีกครั้งเวลา 20.00 น. ของวันเสาร์ (30 พ.ค.) ซึ่งสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส รายงานว่า การละเมิดเคอร์ฟิวถือว่ามีความผิดทางอาญาและจะถูกปรับเงิน 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 31,000 บาท) หรือ จำคุกสูงสุด 90 วัน

นอกจากนั้น เมื่อวันศุกร์ (29 พ.ค.) เมลวิน คาร์เตอร์ (Melvin Carter) นายกเทศมนตรีเมืองเซนต์พอล ซึ่งอยู่ติดกับมินนิแอโพลิสที่เกิดเหตุประท้วงกรณี จอร์จ ฟลอยด์ เปิดเผยว่า เขาได้ลงนามคำสั่งฉุกเฉินท้องถิ่น ส่งผลให้มีการเริ่มบังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิวในวันเดียวกัน แต่จะกำหนดข้อยกเว้นสำหรับเจ้าหน้าที่สื่อมวลชน

 

“หน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงบุคลากรอื่นๆ ที่ได้รับอนุญาตจากเมืองมินนิแอโพลิส เมืองเซนต์พอล สำนักความปลอดภัยสาธารณะมินนิโซตา กองลาดตระเวนมินนิโซตา หรือกองกำลังพิทักษ์ชาติมินนิโซตา จะได้รับการยกเว้นจากเคอร์ฟิว” เฟรย์ กล่าว

ทั้งนี้ จอร์จ ฟลอยด์ วัย 46 ปี เสียชีวิตเมื่อเย็นวันจันทร์ (25 พ.ค.) หลัง เดเร็ก ชอวิน (Derek Chauvin) เจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาว ใช้หัวเข่ากดลำคอของเขาแนบกับพื้นถนน แม้ จอร์จ ฟรอยด์ จะคร่ำครวญหลายต่อหลายครั้งว่า “ผมหายใจไม่ออก” และ “ได้โปรดเถอะ ผมหายใจไม่ออก” โดย เดเร็ก ชอวิน ถูกจับกุมในวันศุกร์ (29 พ.ค.) ด้วยข้อหาฆาตกรรมโดยมิได้เจตนา ท่ามกลางกระแสความโกรธแค้นของผู้คนในชาติต่อการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์

 

มินนิแอโพลิสได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงหลังเกิดการประท้วงและการจลาจลติดต่อกัน 3 คืน โดยมีการวางเพลิงและปล้นสะดมร้านรวง รวมถึงสถานีตำรวจที่อยู่ใกล้กับสถานที่ที่ จอร์จ ฟลอยด์ ถูกจับกุมยังถูกวางเพลิงเมื่อช่วงดึกวันพฤหัสบดี (28 พ.ค.) ด้วย และช่วงเช้าวันศุกร์ (29 พ.ค.) หน่วยงานตำรวจเซนต์พอล เปิดเผยว่า ธุรกิจในเมืองมากกว่า 170 แห่ง ได้รับความเสียหายหรือถูกปล้นในชั่วข้ามคืน

เมื่อวันพฤหัสบดี (28 พ.ค.) ทิม วอลซ์ (Tim Walz) ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา ประกาศภาวะฉุกเฉินและสั่งการให้กองกำลังพิทักษ์ชาติมินนิโซตาออกปฏิบัติการเพื่อฟื้นฟูความเป็นระเบียบเรียบร้อย

 

อ่านข่าว - ชาวบ้านผวา ลิงขโมยตัวอย่างเลือดผู้ป่วยโควิด-19 วิ่งหนีไปบนต้นไม้ (มีคลิป)

 

 

จอร์จ ฟลอยด์, เคอร์ฟิว

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ภาพตัดจากเว็บไซต์บัซฟีดนิวส์ดอทคอม แสดงรูปภาพของ จอร์จ ฟลอยด์ และพาดหัวข่าวเกี่ยวกับการเสียชีวิตของเขา)

 

CR : xinhuathai.com

 

จอร์จ ฟลอยด์, เคอร์ฟิว

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ