ข่าว

รู้แล้วสาเหตุ ค้างคาวอินเดียตายหมู่ ยันไม่เกี่ยวโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถาบันวิจัยทางสัตวแพทย์ฯ เผยสาเหตุค้างคาวตายเฉียบพลันเป็นจำนวนมาก ในรัฐอุตตรประเทศ ทางตอนเหนือของอินเดีย มีแนวโน้มเกิดจาก "โรคลมแดด"

 

เมื่อวันศุกร์ที่(29 พ.ค.) สถาบันวิจัยทางสัตวแพทย์อินเดีย (IVRI) รายงานว่า เหตุค้างคาวตายกะทันหันเป็นจำนวนมากในรัฐอุตตรประเทศ ทางตอนเหนือของอินเดีย มีแนวโน้มที่จะมีสาเหตุจากโรคลมแดด

 

การตรวจสอบตัวอย่างซากค้างคาวและตัวอย่างของเหลวจากซากค้างคาวได้ลบล้างข้อสันนิษฐานที่ว่า เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) อาจเป็นสาเหตุเบื้องหลังการตายเฉียบพลันของค้างคาว

 

"การตรวจสอบเบื้องต้นเผยว่า สาเหตุที่ฝูงค้างคาวตายเป็นจำนวนมากเกิดจากเลือดคั่งในสมอง เพราะความร้อนสูงเกินไป ตัวอย่างที่นำมาตรวจมีผลตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นลบ และเรากำลังทำการตรวจสอบต่อไป" อาร์ เค สิงห์ (R K Singh) ผู้อำนวยการสถาบันฯ กล่าว

 

 

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดเหตุค้างคาวหลายสิบตัวตายที่ย่านเพลฆาฏ (Belghat) เมืองโครขปุร (Gorakhpur) รัฐอุตตรประเทศ ทำให้ชาวบ้านเกิดความหวาดวิตก

 

อาร์ เค สิงห์ (R K Singh) ผู้อำนวยการสถาบันฯ ระบุว่า ไม่พบร่องรอยของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือเชื้อพิษสุนัขบ้าในค้างคาวที่ตาย

 

"เป็นที่ยอมรับกันในระดับสากลว่า ค้างคาวมีระดับภูมิคุ้มกันสูง และเชื้อก่อโรคชนิดใดก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นไวรัสหรือแบคทีเรีย ล้วนไม่กระทบต่อค้างคาว แม้ว่ามันอาจจะเป็นพาหะของไวรัส จากตัวอย่างที่ตรวจ เราไม่พบไวรัสหรือแบคทีเรียที่อาจเป็นสาเหตุการตายของพวกมัน" สิงห์ ระบุ

 

 

ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐอุตตรประเทศต้องเผชิญกับคลื่นความร้อน โดยอุณหภูมิในเมืองโครขปุรเพิ่มขึ้นสูงกว่า 44 องศาเซลเซียส ขณะเดียวกัน รัฐพิหารที่อยู่ข้างเคียงก็พบค้างคาวตายมากกว่า 200 ตัวเช่นเดียวกัน

 

ทั้งนี้ การตายอย่างผิดปกติของค้างคาวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่อินเดียกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโรคโควิด-19

 

ค้างคาว, ค้างคาวอินเดีย, ตายหมู่

 

Cr. xinhuathai.com

 

รู้แล้วสาเหตุ ค้างคาวอินเดียตายหมู่ ยันไม่เกี่ยวโควิด-19

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ