ข่าว

ชาวบ้านผวา ลิงขโมยตัวอย่างเลือดผู้ป่วยโควิด-19 วิ่งหนีไปบนต้นไม้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านผวาฝูงลิงบุกวิทยาลัยการแพทย์ในอินเดีย ขโมยตัวอย่างเลือดผู้ป่วยโควิด-19 จากมือเจ้าหน้าที่ห้องแลบ ก่อนวิ่งหนีไปบนต้นไม้



เกิดเหตุประหลาด ภายในรั้ววิทยาลัยการแพทย์มีรัต เมืองมีรัต ห่างจากเมืองลักนาว เมืองหลวงของรัฐอุตตรประเทศ ทางเหนือของอินเดีย ราว 460 ก.ม. ขณะเจ้าหน้าที่เทคนิคห้องปฏิบัติการกำลังเดินถือตัวอย่างเลือดผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 3 หลอด เพื่อนำไปตรวจ  จู่ๆ มีลิงเข้าไปรุมทำร้ายและขโมยตัวอย่างเลือดไปจากมือแล้ววิ่งหนีไป 

 

คลิปที่เป็นไวรัลเวลานี้ แสดงให้เห็นลิงตัวหนึ่งอยู่บนต้นไม้ในวิทยาลัย นั่งเคี้ยวถุงมือยางที่ขโมยไปพร้อมกับหลอดบรรจุเลือดตัวอย่างจากผู้ป่วย 

 

รายงานระบุว่า ที่ผ่านมา  มีฝูงลิงเพ่นพ่านก่อความรำคาญใกล้กับวิทยาลัย แต่เหตุการณ์ที่เกิดนี้ถือเป็นเรื่องใหม่ 


วิทยาลัยการแพทย์และโรงพยาบาลมีรัต ยอมรับว่ามีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริงเมื่อสามวันก่อน โรงพยาบาลแห่งนี้เป็นทั้งสถานพยาบาลหลักรักษาผู้ป่วยโควิดและตรวจแลบ เหตุที่เกิดขึ้นทำให้ชาวบ้านในละแวกนั้นไม่สบายใจ ด้วยกลัวว่าไวรัสจะแพร่ระบาด เนื่องจากลิงถือตัวอย่างเลือดที่ขโมยมาแล้ววิ่งไปทั่ว ไม่ชัดเจนว่าเลือดกระฉอกออกจากหลอดบ้างหรือไม่ หรือตามพบหลอดเก็บเลือดตัวอย่างแล้วหรือยัง 


อย่างไรก็ดี รพ. ชี้แจงว่า ตัวอย่างที่ถูกลิงขโมยไป ไม่ใช่สิ่งส่งตรวจจากคอที่ใช้ยืนยันการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า แต่เป็นตัวอย่างเลือดที่เก็บจากผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาตัวอยู่ที่นั่นเป็นประจำ ส่วนตัวอย่างส่งตรวจเชื้อไวรัสจะเก็บและขนย้ายในกล่องลูกโซ่ความเย็น ดังนั้น โอกาสที่ตัวอย่างป้ายคอส่งตรวจ จะเผชิญชะตากรรมเดียวกัน เป็นไปได้ยาก ขอให้ประชาชนอย่าหวาดวิตก นอกจากนี้ รพ.ระบุว่า ยังไม่มีผลการศึกษาที่พบว่าคนแพร่เชื้อสู่ลิงได้ หรือลิงติดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้ 

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่เทคนิกไม่ได้รับอันตราย แต่ก่อความไม่พอใจ หลังจากที่เขาบันทึกคลิปหลังเกิดเหตุ แทนที่จะพยายามรีบหาทางไปเก็บตัวอย่างจากลิงที่กำลังวิ่งหนี 

 

 

 ชาวบ้านผวา ลิงขโมยตัวอย่างเลือดผู้ป่วยโควิด-19 วิ่งหนีไปบนต้นไม้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ