ข่าว

ลาว หวั่น โควิด-19 ระลอกสองเป็นไปได้ หลังผ่อนข้อจำกัดครบสัปดาห์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือนความเป็นไปได้ หวั่น โควิด-19 ระลอกสอง หลังลาวผ่อนข้อจำกัดครบสัปดาห์ ย้ำ หากมีการยืนยันผู้ป่วยรายใหม่ จะมีการบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดยิ่งขึ้น และหากพบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน 2 จังหวัดขึ้นไป อาจปิดเมือง

29 พฤษภาคม 2563 รัฐบาลลาวออกมาเตือนความเป็นไปได้ของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ระลอกที่ 2 หลังจากมีการผ่อนปรนข้อจำกัดบางประการตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา

บุนคง สีหะวง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของลาว แถลงข่าวว่า หน่วยงานทางการและประชาชนทั่วประเทศต้องพยายามปฏิบัติตามมาตรการป้องกันต่อไป เพื่อสกัดกั้นการระบาดระลอกที่ 2 ของโรคโควิด-19

บุนคง กล่าวว่า การมีส่วนร่วมของสาธารณชนและหน่วยงานทางการในการต่อสู้กับโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อไวรัสนี้คือปัจจัยหลักชี้วัดความสำเร็จของความพยายามยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของรัฐบาลลาว

 

สิ่งสำคัญ คือ ประชาชนทุกคนและหน่วยงานทางการที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้ปฏิบัติตามแนวทางและกฎระเบียบของ “ความปกติใหม่” (new normal) ที่รัฐบาลกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเพิ่มเติม

คณะกรรมการเฉพาะกิจแห่งชาติเพื่อการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ยังคงกระตุ้นให้ทุกคนล้างมือด้วยสบู่ สวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกนอกบ้านและอยู่ในพื้นที่ที่มีผู้คนแออัด รวมถึงรักษาระยะห่างทางสังคมต่อไป

ทั้งนี้ ลาวได้เริ่มยกเลิกข้อจำกัดเกี่ยวกับโรคโควิด-19 จำนวน 9 ข้อ ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. เป็นต้นมา และยังคงบังคับใช้ข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องอีก 4 ข้อ

 

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า หากจังหวัดใดมีการยืนยันผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ จะมีการบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดยิ่งขึ้นกับจังหวัดนั้นๆ และหากพบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนใน 2 จังหวัดขึ้นไป อาจมีการบังคับใช้มาตรการปิดเมือง

เมื่อนับถึงวันศุกร์ (29 พ.ค.) ลาวได้ตรวจโรคโควิด-19 ในผู้ป่วยต้องสงสัย 6,141 ราย โดยพบผลตรวจเป็นบวก 19 ราย และผู้ป่วยหายดี 16 ราย ส่วนจำนวนผู้ป่วยที่ยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาลมิดตะพาบของกรุงเวียงจันทน์อยู่ที่ 3 ราย

ลาวตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผล 2 รายแรก เมื่อวันที่ 24 มี.ค.

 

อ่านข่าว - จอร์จ ฟลอยด์ บานปลาย มินนิโซตาประกาศภาวะฉุกเฉิน เหตุประท้วงทวีความรุนแรง (มีคลิป)

 

ลาว, โควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : นักเรียนสวมหน้ากากอนามัยเดินข้ามถนนหลังเลิกเรียนในกรุงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาว วันที่ 19 พ.ค. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

ลาว, โควิด-19

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ