ข่าว

ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 เป็นกลุ่มก้อน เร่งสอบเรือบรรทุกปศุสัตว์จอดเทียบท่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ออสเตรเลียเร่งสอบสวน หลังพบลูกเรือบรรทุกปศุสัตว์จากกาตาร์ จอดเทียบท่าเรือเฟรมันเทิล ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 เป็นกลุ่มก้อน นายกรัฐมนตรี มอร์ริสัน ยังมั่นใจ จัดการกับความเสี่ยงได้

 

27 พฤษภาคม 2563 ทางการออสเตรเลียเฝ้าจับตาการแพร่ระบาดเป็น กลุ่มก้อน ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) บนเรือส่งออกแกะอย่างใกล้ชิด หลังลูกเรือมีผลตรวจโรคเป็นบวก 6 รายแล้ว

สำนักสาธารณสุขรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ระบุว่า ลูกเรือชายล้วนกลุ่มดังกล่าวปฏิบัติงานบน อัล คูเวต (Al Kuwait) เรือบรรทุกปศุสัตว์ ซึ่งเดินทางจากกาตาร์มายังรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย และจอดเทียบท่าเรือเฟรมันเทิล (Fremantle)

เมื่อวันอังคาร (26 พ.ค.) ลูกเรือชายที่ได้รับการยืนยันว่าติดโรคโควิด-19 ทั้งหมด ถูกส่งตัวไปยังโรงแรมเพิร์ธ ส่วนลูกเรือที่ยังมีสุขภาพแข็งแรงอีก 42 คน ยังคงอยู่บนเรือและจะเข้ารับการตรวจสุขภาพตามกำหนด

 

 

มาร์ก แมกโกแวน (Mark McGowan) มุขมนตรีรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ให้สัมภาษณ์ว่า “มีความเป็นไปได้สูงที่จะมีลูกเรือติดโรคโควิด-19 มากกว่า 6 ราย” โดยกระทรวงเกษตรของรัฐบาลกลางออสเตรเลียเป็นผู้อนุญาตให้เรือลำดังกล่าวจอดเทียบท่าเรือเฟรแมนเทิล เมื่อวันที่ 20 พ.ค. แม้ลูกเรือจำนวนหนึ่งมีอาการป่วยของโรคโควิด-19

สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ปรากฏตัวในรายการ สกาย นิวส์ (Sky News) และกล่าวปกป้องการส่งออกปศุสัตว์ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยชี้ว่าออสเตรเลียสามารถจัดการกับความเสี่ยงการแพร่ระบาดเป็น กลุ่มก้อน ได้

“เรามีระบบควบคุมดูแลที่สามารถจัดการและปกป้องการค้าปศุสัตว์ได้” มอร์ริสัน กล่าว

 

อย่างไรก็ดี แมกโกแวนเป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่เชื่อว่าควรมีการตรวจสอบสุขภาพของลูกเรืออย่างละเอียดยิ่งขึ้นก่อนจะอนุญาตให้เรือเทียบท่า โดย แมกโกแวน เผยว่า หน่วยงานท่าเรือท้องถิ่นไม่ได้รับรายงานว่าลูกเรือหลายรายมีไข้สูงจนกระทั่งเรือเทียบท่า และมีเจ้าหน้าที่ท่าเรือขึ้นไปตรวจสอบ

 

อ่านข่าว - อัปเดต โควิด-19 ห้ามเข้าญี่ปุ่น อาเบะประกาศเพิ่ม 11 ประเทศ มีผล 27 พ.ค.

 

โควิด-19, กลุ่มก้อน

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนชมการจัดแสดงประติมากรรมริมทะเล บริเวณชายหาดคอตเตสโล เมืองเพิร์ธของออสเตรเลีย วันที่ 6 มี.ค. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

โควิด-19, กลุ่มก้อน

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ