ข่าว

ระงับทดลอง ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน ในผู้ป่วย โควิด-19 WHO หวั่นความปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

WHO แถลงข่าว การทดลองทางคลินิกของ ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน ในผู้ป่วยโรคโควิด-19 ถูกระงับเป็นการชั่วคราว เนื่องจากหวั่นในความปลอดภัย

เมื่อวันจันทร์ (25 พฤษภาคม 2563) ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงข่าวว่า การทดลองทางคลินิกของยารักษาโรคมาลาเรีย "ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน" (hydroxychloroquine) กับผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ถูกระงับเป็นการชั่วคราว เพื่อเปิดทางให้คณะกรรมการกำกับดูแลความปลอดภัย (DSMB) ตรวจสอบข้อมูลความปลอดภัยอีกครั้ง

ทีโดรส เผยว่า เมื่อวันศุกร์ (22 พ.ค.) วารสารการแพทย์เดอะแลนเซต (The Lancet) ได้เผยแพร่การศึกษาเชิงสังเกตการณ์ของ ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน และ ยาคลอโรควิน รวมถึงฤทธิ์ของยาต่อผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่รักษาตัวในโรงพยาบาล โดยคณะผู้เขียนบทความการศึกษาชี้ว่า กลุ่มผู้ป่วยมีแนวโน้มจะมีอัตราการเสียชีวิตที่สูงกว่า เมื่อใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควินอย่างเดียว หรือใช้คู่กับยาปฏิชีวนะกลุ่มแมโครไลด์ (macrolide)

 

“ฝ่ายบริหารโครงการโซลิดาริที ไทรอัล (Solidarity Trial) ซึ่งเป็นตัวแทน 10 ประเทศสมาชิกโครงการ ได้พบปะพูดคุยกัน เมื่อวันเสาร์ (23 พ.ค.) และเห็นพ้องให้ทบทวนผลวิเคราะห์ที่ครอบคลุมและการตรวจสอบงานวิจัยของหลักฐานทุกชิ้นที่มีอยู่ทั่วโลก” ทีโดรส กล่าวและว่า โดยการทบทวนดังกล่าวจะพิจารณาข้อมูลที่รวบรวมได้จนถึงขณะนี้ โดยเฉพาะข้อมูลแบบสุ่ม เพื่อประเมินคุณและโทษที่เป็นไปได้ของยา

“ฝ่ายบริหารได้สั่งระงับการทดลองยาไฮดรอกซีคลอโรควินชั่วคราว ขณะที่คณะกรรมการเฝ้าติดตามข้อมูลความปลอดภัยจะตรวจทานข้อมูลด้านความปลอดภัยอีกครั้ง ส่วนการทดลองตัวยาอื่นๆ ยังคงดำเนินต่อไป” ทีโดรส เสริม

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกได้ริเริ่มโครงการโซลิดาริที ไทรอัล เพื่อประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพของยาและยาผสม 4 รายการ สำหรับต้านทานโรคโควิด-19 ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน เป็นเวลานานกว่า 2 เดือนแล้ว โดยขณะนี้โรงพยาบาลกว่า 400 แห่ง จาก 35 ประเทศทั่วโลก กำลังรับผู้ป่วยเข้าสู่โครงการดังกล่าว และมีผู้ป่วยลงทะเบียนร่วมโครงการเกือบ 3,500 ราย จาก 17 ประเทศ

 

ทีโดรส อธิบายว่า ข้อวิตกกังวลด้านความปลอดภัยเกี่ยวพันกับการใช้ ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน และ ยาคลอโรควิน ในการรักษาโรคโควิด-19 เท่านั้น โดย “ยาเหล่านี้ยังได้รับการรับรองว่าปลอดภัยในการใช้รักษาผู้ป่วยโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือมาลาเรียอยู่”

“องค์การอนามัยโลกจะแจ้งความคืบหน้าเมื่อได้รับข้อมูลเพิ่มเติม” ทีโดรส กล่าวทิ้งท้าย

 

อ่านข่าว - อัปเดต โควิด-19 ห้ามเข้าญี่ปุ่น อาเบะประกาศเพิ่ม 11 ประเทศ มีผล 27 พ.ค.

 

ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน, โควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก แถลงข่าวผ่านระบบวิดีโอจากกรุงเจนีวา เมืองหลวงของสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน, โควิด-19

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ