ข่าว

สหรัฐฯ รับมือ โควิด-19 เสียเวลาเปล่า ไบเดน - โอบามา ซัด ทรัมป์ โต้กลับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทรัมป์ โต้กลับ ไบเดน - โอบามา ซัด สหรัฐฯ เสียเวลารับมือ โควิด-19 ไปโดยเปล่าประโยชน์ ทำยอดติดเชื้อมากกว่า 1.5 ล้าน เสียชีวิตกว่า 9 หมื่นราย

 

เมื่อวันจันทร์ (18 พฤษภาคม 2563) โจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐฯ สูญเสียเวลาในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ไปโดยเปล่าประโยชน์

ไบเดน กล่าวขณะเข้าร่วมกิจกรรมออนไลน์ว่า สหรัฐฯ พานพบความสูญเสียจากวิกฤติสาธารณสุขที่ทั้งน่าตกใจและน่าโมโหโกรธาอย่างยิ่ง ซึ่งทำให้มีผู้ป่วยมากกว่า 1.5 ล้านราย และผู้เสียชีวิตกว่า 90,000 ราย ในสหรัฐฯ เมื่อนับถึง 16.03 น. ของวันจันทร์ (18 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ

 

อ่านข่าว-รอลุ้นข่าวดี เพจ Covid-19 เผยบริษัทสหรัฐฯ เร่ง ผลิตวัคซีนฆ่าไวรัสโควิด ม.ค.64

 

"สิ่งที่น่าเศร้าใจอย่างยิ่งคือเราสามารถหลีกเลี่ยงความหวาดกลัว ความเสียหาย และความทุกข์ได้มากเพียงใด หากประธานาธิบดีไม่เสียเวลาและปฏิบัติหน้าที่อย่างรวดเร็ว" ไบเดน กล่าว "สิ่งที่เราได้รับกลับเป็นคำปฏิเสธ การปฏิบัติงานที่ล่าช้า และความพยายามเบี่ยงเบนความสนใจ ซึ่งแสดงให้เห็นความเกลียดกลัวต่างชาติอย่างโจ่งแจ้ง"

ไบเดน ซึ่งเป็นบุคคลที่หลายฝ่ายคาดว่าจะเป็นตัวแทนจากพรรคเดโมแครตลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2020 และนักการเมืองพรรคเดโมแครตหลายคน ต่างวิพากษ์วิจารณ์วิธีรับมือกับโรคโควิด-19 ของ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนปัจจุบัน ซึ่งจะลงแข่งขันในสนามเลือกตั้งเดียวกันด้วย

 

ด้าน บารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ร่วมวิจารณ์ ทรัมป์ เช่นกัน โดยระหว่างกล่าวสุนทรพจน์แก่บัณฑิตใหม่ทางออนไลน์ เมื่อวันเสาร์ (16 พ.ค.) โอบามา ระบุว่า "การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ครั้งนี้ทลายความคิดที่ว่าพวกเขา (รัฐบาล) รู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ พวกเขาหลายคนไม่แม้แต่จะเสแสร้งว่าตัวเองกำลังควบคุมสถานการณ์ด้วยซ้ำ"

อย่างไรก็ดี เมื่อวันอาทิตย์ (17 พ.ค.) ทรัมป์ ตอบโต้ โอบามา และ ไบเดน โดยอ้างว่ารัฐบาลโอบามานั้น "เป็นหนึ่งในรัฐบาลที่มีการทุจริตและไร้ความสามารถที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ"

 

อ่านข่าว - แม้ โควิด-19 ระบาด 11 ประเทศยุโรป หารือเปิดพรมแดน - ฟื้นท่องเที่ยว

 

สหรัฐฯ, โควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : โจ ไบเดน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวปราศรัยหาเสียงที่เมืองฟิลาเดลเฟียของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2019)

 

CR : xinhuathai.com

 

สหรัฐฯ, โควิด-19

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ