ข่าว

เกาหลีใต้เร่งตาม 1,500 คน คลัสเตอร์ใหม่ผับอิแทวอน ติดเชื้อแล้ว 19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานบันเทิงย่านดังในเมืองหลวงของเกาหลีใต้ กลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่ ทางการเตรียมรับสถานการณ์ทั้งที่กำลังจะเริ่มกลับไปใช้ชีวิตปกติ

 

                 เกาหลีใต้เริ่มผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม 6 พ.ค. ให้กิจกรรมที่มีการรวมตัวบางส่วน และสถานที่สาธารณะ เปิดทำการได้ภายใต้มาตรการสุขอนามัยพื้นฐาน รวมถึงมีแผนเปิดโรงเรียนในสัปดาห์หน้า หลังจากผู้ติดเชื้อใหม่ลดลงต่อเนื่อง เหลือเพียงไม่กี่คนในแต่ละวัน

                 อ่านข่าว ส่ง 7 ทหารไทยประจำสหประชาชาติที่กลับจากเกาหลีใต้ กักตัว 14 วัน

 

 

 

                 เคสใหม่ส่วนใหญ่เป็นเคสนำเข้า ไม่พบการติดเชื้อในประเทศเลย 4 วันกระทั่ง มาเจอเคสจากสถานบันเทิงในย่าน "อิแทวอน" แหล่งรวมตัวของผู้คนหลากวัฒนธรรมของกรุงโซล และตอนนี้ก็ติดเชื้อแล้ว 18 ราย 

                 จุดเริ่ม...เชื่อว่าผู้ติดเชื้อแรกเริ่มคือ หนุ่มวัย 29 ชาวเมืองยงจิน จ.คยองกี ใกล้กรุงโซล เขาเริ่มมีอาการเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว ผลตรวจยืนยันติดเชื้อเมื่อวันพุธ(6 พ.ค.) ใน 18 รายนี้ อายุ 19-37 ปี คนหนึ่งเป็นเพื่อนร่วมงานของผู้ติดเชื้อรายแรก ทั้งสองทำงานบริษัทไอทีเดียวกัน ในเมืองซงนัม จ.คยองกี

                 เสี่ยงสัมผัสโรคไม่ต่ำกว่า 1,500

                 เนื่องจากว่าหนุ่มรายนี้ เข้า-ออก ผับและบาร์ในย่านอิแทวอน 5 แห่ง กลางดึกวันศุกร์ (1 พ.ค.) ยาวถึงเช้าตรู่วันเสาร์ ราว 5 ชม. ประเมินคร่าวๆว่า มีอย่างน้อย 1,510 คนที่ไปรวมตัวในคลับ 3 แห่ง แต่นายกกรุงโซล บอกว่ากำลังตรวจสอบ เชื่อว่าอาจมีมากกว่านี้ ทางการขอให้คนที่เดินทางหรือทำกิจกรรมในช่วงเวลาเดียวกัน เก็บตัวในบ้าน สังเกตอาการตัวเอง ขณะที่การสอบสวนโรคกำลังดำเนินอยู่ ว่ามีใครที่อาจหลุดรอดไปได้อีก การติดตามคนทั้งหมดอาจไม่ง่ายเพราะจำนวนมากเป็นชาวต่างชาติ เจ้าหน้าที่พยายามติดตามตัวนักเที่ยวผ่านคลิปกล้องวงจรปิด และธุรกรรมบัตรเครดิต

 

 

 

 

                 สวมหน้ากากไหม.. คนไข้รายแรกไม่ใส่เลยขณะท่องราตรี และช่วงเวลาที่ไปเที่ยวก็เป็นช่วงที่แพร่เชื้อสูงมาก (เขาเริ่มมีอาการในวันเสาร์ 2 พ.ค.) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจึงคาดว่า น่าจะมีคนติดเชื้อเชื่อมโยงจากเคสอิแทวอน ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และถือโอกาสนี้ย้ำว่าการแพร่ระบาดในสถานบันเทิง เป็นตัวอย่างเตือนว่าอะไรจะเกิดขึ้นเมื่อละเลยมาตรการป้องกัน

                 ขอให้ปิดยาว 1 เดือน

                 ผลจากเคสนี้กับการคาดการณ์ว่าผู้ติดเชื้อจะเพิ่มแน่ ทางการท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมด่วนเมื่อวาน ก่อนออกคำแนะนำให้ไนท์คลับ บาร์และสถานบันเทิงต่างๆทั่วประเทศ ระงับการเปิดไว้ก่อน เป็นเวลา 1 เดือน มีผล 2 ทุ่มเมื่อคืน ส่วนสถานบันเทิงที่เลือกเปิดบริการ จะต้องดูแลให้ลูกค้าสวมหน้ากากขณะใช้บริการ และตรวจบัตรประจำตัวทุกคน หากละเมิดจะถูกปรับแถมถูกฟ้องเรียกค่าเสียหาย หากพบผู้ติดเชื้อจากการเข้าไปใช้บริการ

                 เคสอิแทวอน ยังมีอีกปมซ่อนอยู่

                 ในการรายงานเรื่องพบคลัสเตอร์โควิด-19แห่งใหม่ สื่อท้องถิ่นหลายเจ้า ลงรายละเอียดไนท์คลับเหล่านั้นว่า เป็นบาร์เกย์ ผลคือ คำว่า "เกย์" และ "อิแทวอน โคโรนา" กลายเป็นคำค้นติดเทรนด์บนเวบท่า Naver ของเกาหลีใต้ ชาวสังคมออนไลน์จำนวนมากวิจารณ์และกังวลเรื่องการรุกล้ำความเป็นส่วนตัว เผลอๆอาจทำให้ชาวหลากสีที่เสี่ยงสัมผัสโรคในวันนั้น ไม่กล้าไปตรวจ เหมือนกับสาวกลัทธิชินชอนจี ที่เมืองแทกู คลัสเตอร์โควิด-19 ใหญ่สุดของเกาหลีใต้ก็เป็นได้

 

 

-----------------------

เครดิตภาพ Yonhap

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ