ข่าว

พิษโควิด-19 สวนสัตว์ในเยอรมนีเตรียมฆ่าบางส่วนเพื่อรักษาอีกส่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สวนสัตว์ นอยมึนชเตอร์ (Tierpark Neumunster) ทางตอนเหนือของเยอรมนี เผยแผนเฉพาะหน้า หากรัฐบาลยังไม่สามารถผ่อนคลายมาตรการคุมเข้ม เพื่อควบคุมไวรัสโรคโควิด-19 ในเร็ววัน ด้วยการกำจัดสัตว์บางส่วนเพื่อนำไปเลี้ยงอีกส่วน

 

               เวเนรา คาสพารี ผู้อำนวยการสวนสัตว์ กล่าวว่า นั่นเป็นทางเลือกสุดท้ายจริงๆ หากสถานการณ์เลวร้ายถึงขีดสุด ไม่มีทางออก และไม่มีเงินไปซื้ออาหารมาเลี้ยงสัตว์

 

 

 

               สวนสัตว์วางแผนไว้แล้วว่าสัตว์ชนิดใดที่จะถูกกำจัดลำดับแรก อาทิ แพะ และกวาง เพื่อนำไปใช้เลี้ยงแมวป่า (lynx) นกอินทรี และ เจ้า Vitus หมีขั้วโลกตัวใหญ่สุดในเยอรมนี สูง 3.6 เมตร เมื่อยืนเต็มความสูง

 

 

 

ภาพ Facebook / Tierpark Neumünster e.V.

 

 

 

พิษโควิด-19 สวนสัตว์ในเยอรมนีเตรียมฆ่าบางส่วนเพื่อรักษาอีกส่วน

 

 

 

ภาพ Facebook / Tierpark Neumünster e.V.

 

 

 

พิษโควิด-19 สวนสัตว์ในเยอรมนีเตรียมฆ่าบางส่วนเพื่อรักษาอีกส่วน

 

 

 

ภาพ Facebook / Tierpark Neumünster e.V.

 

 

 

พิษโควิด-19 สวนสัตว์ในเยอรมนีเตรียมฆ่าบางส่วนเพื่อรักษาอีกส่วน

 

 

 

Vitus หมีขั้วโลกตัวใหญ่สุดในเยอรมนี

 

 

 

               สวนสัตว์ทั่วเยอรมนี เป็นสถานที่หนึ่งที่ถูกสั่งปิด ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) แต่สวนสัตว์ไม่เหมือนธุรกิจอื่น ที่ปิดการดำเนินงานไม่ได้ สัตว์ยังต้องกินและต้องได้รับการดูแล

               สวนสัตว์นอยมึนชเตอร์ อยู่ห่างจากเมืองฮัมบวร์กใช้เวลาขับรถราว 1 ชม. ปิดบริการมาตั้งแต่ 15 มีนาคม มีสัตว์ในความดูแล 700 ตัว บนพื้นที่ 150 ไร่

 

 

 

               ผอ.สวนสัตว์ กล่าวว่า หากทางการอนุญาตให้เปิดสวนสัตว์ได้ และผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ลงภายในสิ้นเดือนเมษายน เธอประมาณว่าสวนสัตว์จะสูญเสียรายได้จากค่าผ่านประตูและเงินบริจาค 1.75 แสนยูโร

               ผลศึกษาโดยสถาบัน ฟอร์ซา ระบุว่า ชาวเยอรมันราว 75% ชอบเที่ยวสวนสัตว์

               สวนสัตว์เบอร์ลิน ซึ่งมีสัตว์กว่า 2 หมื่นตัว ต้อนรับนักท่องเที่ยวราว 5 ล้านต่อปี

               ปกติแล้ว สุดสัปดาห์อีสเตอร์เป็นช่วงโกยรายได้ ชดเชยค่าใช้จ่ายที่หมดไปกับการเลี้ยงสัตว์ช่วงฤดูหนาว

               คาสพารี อธิบายว่า สวนสัตว์บางแห่งได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลท้องถิ่น ครอบคลุมค่าใช้จ่ายราว 10% แต่สวนสัตว์ของเธอเป็นองค์กรการกุศล จึงไม่มีสิทธิ์ได้รับความช่วยเหลือแบบเดียวกัน อาศัยรายได้จากค่าผ่านประตูกับการบริจาค

 

 

 

               ขณะที่ อีวอนเน เวือร์ซ โฆษกองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ PETA บอกสำนักข่าว ดอยช์ เวลเลอร์ ว่า การบริหารจัดการแบบนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ไม่ใช่เพิ่งมาทำเพราะวิกฤติโรคระบาด เมื่อใดพื้นที่เริ่มคับแคบ สัตว์ก็มักจะถูกฆ่าเพื่อเป็นอาหารให้กับสัตว์อื่น เช่น สวนสัตว์แห่งหนึ่งในเมืองเนิร์นแบร์ก เปิดเผยว่า ได้ฆ่าสัตว์ในสวนสัตว์ปีละ 60 ตัว ช่วงปี 2556 - 2558 ขณะสมาคมสวนสัตว์และสวนสัตว์น้ำยุโรปประเมินว่า สวนสัตว์ทั่วยุโรปฆ่าสัตว์ 3,000 - 5,000 ตัวในแต่ละปี

               การประกาศแผนฆ่าสัตว์ ส่วนหนึ่งก็เพื่อดึงความสนใจของผู้บริจาคด้วย บนเพจเฟซบุ๊กของสวนสัตว์ โพสต์คลิปวิดีโอสัตว์ในความดูแล พร้อมกับรายละเอียดบัญชีธนาคารสำหรับโอนเงินบริจาค กระนั้น จำนวนเงินที่ได้ไม่แน่นอน ยากที่จะนำมาใช้วางแผนได้ คงต้องรอดูว่าสวนสัตว์จะเปิดบริการได้อีกครั้งในอนาคตอันใกล้นี้ได้หรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ