ข่าว

ผลวิจัย ชี้ แมว - เฟอเรต มีนัยพาหะนำเชื้อ - ยาต้านไวรัสหรือวัคซีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แมว มีความไวต่อไวรัสสูงเสี่ยงเป็นพาหะนำเชื้อ - เฟอเรต เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับการประเมินฤทธิ์ของยาต้านไวรัสหรือวัคซีน โควิด-19

 

               วันพุธ (9 เมษายน 2563) ผลการศึกษาใหม่ที่เผยแพร่ในนิตยสารไซแอนซ์ (Science) ชี้ให้เห็นว่า เฟอเรต สามารถใช้เป็นสัตว์ทดลองสำหรับการประเมินผลของยาต้านไวรัสและวัคซีนต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19)

อ่านข่าว - นิวซีแลนด์บังคับพลเมืองบินกลับประเทศกักตัวในสถานที่จัดให้อย่างน้อย 14 วัน

 

 

 

               ผลการศึกษา ระบุว่า ไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 สามารถเพิ่มจำนวนในสุนัข , หมู , ไก่ และ เป็ด ได้ไม่ดีเท่าใน เฟอเรต และ แมว

               เป็นที่เชื่อกันว่าไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 มีต้นกำเนิดมาจาก ค้างคาว อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีผู้ใดทราบแน่ชัดว่าอะไรคือ สัตว์ตัวกลาง (intermediate animal) ที่เป็นพาหะนำเชื้อไวรัสมาติดต่อสู่คนอีกทอดหนึ่ง นิตยสาร ระบุพร้อมเสริมว่า ยังคงเป็นปัญหาอยู่ว่าสัตว์ชนิดใดที่จะสามารถนำมาใช้เป็นตัวทดลองประสิทธิภาพการควบคุมไวรัสในมนุษย์ได้อย่างแม่นยำที่สุด

               เพื่อรับมือกับความท้าทายนี้ คณะนักวิจัยนำโดย เฉิน ฮวาหลาน ศาสตราจารย์ของสถาบันวิจัยสัตวแพทย์ฮาร์บิน สังกัดสถาบันวิทยาศาสตร์การเกษตรของจีน จึงได้ประเมินความไวต่อไวรัสของสัตว์ทดลองต่างๆ รวมถึงสัตว์เลี้ยง

 

 

 

               พวกเขาได้ดำเนินการศึกษาใน เฟอเรต , สุนัข , แมว , หมู , ไก่ และ เป็ด โดยการแยกไวรัสและนำไวรัสไปใส่ในสัตว์ทดลองผ่านทางจมูกหรือหลอดลม จากนั้นจึงวัดปริมาณเชื้อไวรัสที่เพิ่มขึ้นบริเวณเนื้อเยื่อต่างๆ ของสัตว์

               นักวิจัย พบว่า ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 สามารถเพิ่มจำนวนได้น้อยในสัตว์ทุกชนิดที่ทดลอง ยกเว้น เฟอเรต และ แมว โดยพบว่าไวรัสสามารถเพิ่มจำนวนในทางเดินหายใจส่วนบนของเฟอเรตและแมวอายุมาก ไม่ใช่ในปอด

               สำหรับการศึกษาการแพร่กระจายเชื้อทางอากาศ หรือ ละอองฝอยขนาดเล็กกว่า 5 ไมครอน (airborne) พวกเขาพบว่า ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 มีประสิทธิภาพต่ำในการแพร่กระจายไปยังเฟอเรต แต่สามารถแพร่กระจายผ่านอากาศไปยังแมวได้ โดยเฉพาะแมวอายุน้อย

 

 

 

               การวิจัยครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในแง่ของการติดตามลักษณะการแพร่กระจายของไวรัสโรคโควิด-19 เฉินให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัว พร้อมเผยความจริงที่ว่าไวรัส “เพิ่มจำนวนในทางเดินหายใจส่วนบนของตัวเฟอเรตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้พวกมันกลายเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับการประเมินฤทธิ์ของยาต้านไวรัสหรือวัคซีน”

               “การวิจัยยังค้นพบสิ่งพึงระวังเพิ่มเติมที่ว่า เนื่องจากแมวมีความไวต่อเชื้อไวรัสสูง จึงควรมีการตรวจสอบแมวในพื้นที่ที่เกิดการระบาดของโรคอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันไม่ให้พวกแมวกลายเป็นพาหะนำเชื้อไวรัสตัวใหม่” เฉิน กล่าว

 

 

 

--------------------

ที่มา : xinhuathai.com

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ