ข่าว

นิวซีแลนด์บังคับพลเมืองบินกลับประเทศกักตัวในสถานที่จัดให้อย่างน้อย 14 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นิวซีแลนด์ออกมาตรการบังคับพลเมืองบินกลับประเทศต้องเข้าสู่ขั้นตอนการแยกโรคที่จัดไว้ให้เพื่อลดการแพร่ระบาดของไวรัสโรคโควิด-19

 

               นิวซีแลนด์ออกมาตรการบังคับให้ชาวนิวซีแลนด์ที่เดินทางเข้าประเทศโดยเครื่องบิน ต้องเข้ารับการกักตัว หรือ เข้าสู่ “ขั้นตอนการแยกโรคที่จัดไว้ให้” ในสถานที่ที่ผ่านการอนุมัติ อย่างน้อย 14 วัน โดยเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันพฤหัสบดี (9 เมษายน 2563) เป็นต้นไป สืบเนื่องจากมาตรการลดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19)

อ่านข่าว - คนขับรถบรรทุกอังกฤษยอมรับผิดฆาตกรรมซุกตู้คอนเทนเนอร์ 39 ศพ

 

 

 

               “ในฐานะที่เป็นประเทศเกาะ เราจึงมีข้อได้เปรียบอย่างชัดเจนด้านความสามารถในการขจัดไวรัส แต่พรมแดนก็เป็นจุดเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดของเราเช่นกัน” จาซินดา อาร์เดิร์น (Jacinda Ardern) นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าวระหว่างการแถลงข่าว พร้อมเสริมว่าเรื่องของพรมแดนนั้นจะต้องมีการ “จัดการอย่างเข้มงวด”

               “ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเพิ่มความเข้มงวดในมาตรการจุดผ่านแดนขึ้นมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ แต่แค่คนคนเดียวที่หลุดลอดและพาเชื้อไวรัสเข้ามา ก็อาจทำให้ยอดผู้ป่วยพุ่งทะยานได้ อย่างที่เห็นได้จากการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในบางกรณี” อาเดิร์น กล่าว

               ส่วนชาวต่างชาติได้ถูกห้ามเข้าประเทศไปตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนของวันที่ 19 มีนาคม 2563 ขณะที่มาตรการที่ออกมาใหม่ดังกล่าวจะมุ่งเป้าไปที่ชาวนิวซีแลนด์เป็นหลัก

 

 

 

               “ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม มีชาวนิวซีแลนด์ที่เดินทางกลับประเทศเกือบ 40,000 คน … ซึ่งเกินกว่าจำนวนห้องพักทั้งหมดของโรงแรมในทั่วประเทศที่เราจะสามารถจัดหาให้เข้าพักได้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

               ทั้งนี้ นิวซีแลนด์ได้เข้าสู่ช่วงเวลาของการปิดเมืองนาน 4 สัปดาห์ ตามมาตรการรับมือโรคระบาดระดับ 4 (Alert Level 4) ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนของวันที่ 25 มีนาคม

 

 

 

--------------------

ที่มา : xinhuathai.com

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ