ข่าว

รมต.ทบวงทหารเรือสหรัฐฯ ลาออก เซ่นสั่งปลดกัปตันเรือรบฐานแฉ โควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังถูกกดดันด้วยเหตุสั่งปลดกัปตันเรือบรรทุกเครื่องบินที่ส่งจดหมายแจ้งเตือนการแพร่ระบาดของไวรัสโรคโควิด-19 บนเรือ พร้อมขอความช่วยเหลือ

 

               เมื่อวันอังคาร (7 เมษายน 2563) โธมัส ม็อดลีย์ (Thomas Modly) รักษาการรัฐมนตรีทบวงทหารเรือสหรัฐฯ ประกาศลาออกหลังถูกกดดัน ด้วยเหตุที่เขาสั่งปลดกัปตันเรือบรรทุกเครื่องบินที่ส่งจดหมายแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ระดับสูงว่ามีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) บนเรือ พร้อมขอความช่วยเหลือ

อ่านข่าว - ทรัมป์ วิจารณ์ WHO ล้มเหลวรับมือ โควิด-19 ไม่พอใจใส่ใจจีนมากไป

 

 

 

               สื่อสหรัฐฯ หลายแห่งรายงานเรื่องการลาออกของม็อดลีย์ ซึ่งได้รับการอนุมัติจาก มาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหม และมีผลบังคับใช้ทันที

               ม็อดลีย์ถูกกดดันจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ รวมถึง แนนซี เพโลซี ประธานสภาฯ ให้รับผิดชอบต่อการบริหารที่ผิดพลาด หลังจากที่เขาแสดงความคิดเห็นอย่างหยาบคายต่อ เบร็ตต์ โครซิเยอร์ (Brett Crozier) กัปตันเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส ธีโอดอร์ รูสเวลต์ ซึ่งเพิ่งถูกไล่ออกไม่นานนี้

               ระหว่างการปราศรัยต่อลูกเรือรูสเวลต์ ซึ่งเทียบท่าอยู่ที่เกาะกวม ม็อดลีย์ กล่าวว่า โครซิเยอร์ ทั้ง “ไร้เดียงสาและโง่เง่า” เกินกว่าจะควบคุมเรือรบพลังงานนิวเคลียร์ เมื่อวันจันทร์ (6 เมษายน 2563) เขากล่าวคำขอโทษสำหรับถ้อยคำดังกล่าวตามคำร้องขอของ เอสเปอร์

 

 

 

               “ผมขออภัยสำหรับความสับสนที่เกิดจากการเลือกใช้คำ” เขาระบุในหนังสือขอโทษเป็นลายลักษณ์อักษร “ผมต้องการกล่าวคำขอโทษโดยตรงต่อกัปตันโครซิเยอร์ ครอบครัวของเขา และลูกเรือทั้งหมดของเรือธีโอดอร์ รูสเวลต์ สำหรับความเจ็บปวดที่อาจเกิดขึ้นเพราะผม”

               ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ก่อน โครซิเยอร์ได้ส่งจดหมายร้องเรียน 5 หน้าไปถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงในสายการบังคับบัญชาเพื่อขอความช่วยเหลือจากกระทรวงกลาโหม ในการยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโรคโควิด-19 บนเรือรูสเวลต์ ด้วยการย้ายลูกเรือร้อยละ 90 ไปกักกันที่เกาะกวม ซึ่งเป็นเหตุให้ม็อดลีย์ประกาศสั่งปลดเขาจากตำแหน่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (2 เมษายน 2563)

               “ผมเชื่อว่าเขาส่งอีเมลเตือนด้วยความตั้งใจที่จะให้หลุดออกสู่สาธารณะ เพื่อพยายามที่จะดึงดูดความสนใจของสาธารณชนต่อสถานการณ์บนเรือของเขา ซึ่งเป็นเพราะเขาไม่ได้ไร้เดียงสาและโง่เง่าอย่างแน่นอน” ม็อดลีย์ เขียนอ้างคำกล่าวของตนก่อนหน้านี้

 

 

 

               “น่าเศร้าที่การกระทำและคำพูดของม็อดลีย์แสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวของเขาในการจัดลำดับความสำคัญต่อการป้องกันกองกำลังของกองทัพเรา” เพโลซี กล่าวในแถลงการณ์เป็นลายลักษณ์อักษร “เขาแสดงให้เห็นว่าขาดวิจารณญาณที่ดีและความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่ง ซึ่งเป็นที่ต้องการในช่วงเวลานี้ ม็อดลีย์สมควรถูกปลดจากตำแหน่งหรือลาออก”

               เมื่อวันจันทร์ ลูกเรือ 173 คน บนเรือรูสเวลต์มีผลตรวจสอบ โควิด-19 เป็นบวก รวมทั้งโครซิเยอร์เอง ขณะนี้ ลูกเรือประมาณ 2,000 คน จากประมาณ 5,000 คน ลงจากเรือเรียบร้อยแล้ว ใกล้เคียงกับแผนการอพยพซึ่งวางไว้ที่ 2,700 คน

               สื่อหลายแห่งรายงานว่า เจมส์ แม็กเฟอร์สัน รักษาการปลัดกระทรวงกองทัพบก จะเข้ามารับช่วงแทนตำแหน่งของม็อดลีย์

 

 

 

--------------------

ที่มา : xinhuathai.com

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ