ข่าว

ทรัมป์ วิจารณ์ WHO ล้มเหลวรับมือ โควิด-19 ไม่พอใจใส่ใจจีนมากไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ วิจารณ์การทำงานขององค์การอนามัยโลกว่า ล้มเหลวในการรับมือกับการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 และแสดงความไม่พอใจที่ทางองค์การฯ ให้ความใส่ใจกับจีนมากกว่าสหรัฐฯ

 

               ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ทวีตข้อความว่า “WHO ล้มไม่เป็นท่า” และว่า แม้องค์การอนามัยโลกจะได้รับเงินอุดหนุนจากสหรัฐฯ เป็นจำนวนมาก ก็ยังใส่ใจจีนเป็นหลัก ดังนั้น “เราคงต้องมาทบทวนให้ดี” ซึ่งเป็นเหมือนคำขู่ที่จะลดเงินอุดหนุนให้กับองค์กรสากลแห่งนี้

อ่านข่าว - หน้ากากอนามัย "เมด อิน ไชน่า" คุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานจริงหรือ

 

 

 

               ผู้นำสหรัฐฯ ยังทวีตด้วยว่า โชคดีที่สหรัฐฯ ปฏิเสธคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกที่ไม่ให้ปิดพรมแดนห้ามชาวจีนเข้าประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นคำแนะนำที่บกพร่องด้วย

 

 

 

 

 

 

               ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก ออกคำแนะนำเมื่อวันที่ 31 มกราคม ให้นานาประเทศยังคงเปิดพรมแดนของตนแม้ว่าจะเกิดการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ไปทั่วโลก แต่รัฐบาลสหรัฐฯ ออกประกาศตามหลังมาในวันเดียวกันสั่งจำกัดการเดินทางเข้า - ออกจากประเทศจีนทันที

 

 

 

               นักการเมืองหัวอนุรักษ์นิยมของสหรัฐฯ เฝ้าวิจารณ์การทำงานขององค์กรแห่งนี้ตั้งแต่เริ่มมีการระบาดวงกว้างทั่วโลกว่าใช้ข้อมูลผิดๆ จากจีน ขณะที่ มาร์โก รูบิโอ วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกัน ออกมาเรียกร้องเมื่อสัปดาห์ที่แล้วให้ เทดรอส เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ลาออกจากตำแหน่ง เพราะยอมให้จีนชี้นำประชาคมโลกแบบผิดๆ

               ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า รัฐบาลชุดปัจจุบันมีนโยบายเน้นการสะสมเสบียงเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่สำคัญๆ ไว้เพื่อการใช้งานในประเทศเท่านั้น อย่างน้อยจนกว่าจะมีเพียงพอต่อความต้องการในประเทศ

 

 

 

--------------------

ที่มา : voathai.com

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ