ข่าว

มือดีวางเพลิงเสาสัญญาณ 5จีในอังกฤษ พิษทฤษฎีคบคิดแพร่ไวรัส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสาสัญญาณ5จี  ในประเทศ ถูกลอบวางเพลิง หลังทฤษฎีคบคิดโยงไวรัสโรคโควิด-19 โผล่เน็ต พนักงานก็ถูกคุกคาม 


 

                      ไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีประสำนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ตอบผู้สื่อข่าวที่ถามถึงทฤษฎีที่ว่า เสาสัญญาณสื่อสารระบบ 5จี มีส่วนช่วยแพร่ไวรัสโรคโควิด-19 ว่า นี่มันเรื่องเหลวและอันตราย 

 

 


                      หลายวันมานี้  เสาสัญญาณโทรศัพท์ 5จีอย่างน้อย 3 จุด  ในเมืองเบอร์มิงแฮม ทางภาคกลาง และเมอร์ซีย์ไซด์ ทางเหนือของอังกฤษ ได้รับความเสียหาย ทำให้การเชื่อมต่อสัญญาณมีปัญหา ในช่วงที่เวลาที่ผู้คนต้องพึ่งพายิ่งกว่าปกติ 

 

                      เสาส่งสัญญาณมือถือในเมืองเบอร์มิงแฮม ของ บีที บริษัทสื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่สุดของอังกฤษ ถูกลอบวางเพลิง จนเสียหาย  แต่เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ให้บริการระบบ 2จี 3จี และ 4จี ไม่ใช่บริการ 5จี 

 

                      สตีเฟน พาววิส ผู้อำนวยการการแพทย์แห่งชาติ สำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ กล่าวว่า ทฤษฎีคบคิด 5จี เป็นข่าวปลอม ไม่มีหลักฐานวิทยาศาสตร์รองรับ และเสี่ยงกระทบการตอบสนองสถานการณฉุกเฉิน 

 

                      “เรื่องราว 5จี เป็นเรื่องเหลวไหลสิ้นดี ไร้สาระ และเป็นข่าวลวงเลวร้ายที่สุด ความเป็นจริงก็คือเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ สำคัญที่สุดสำหรับพวกเรา  ผมรู้สึกผิดหวังและขยะแขยงคนที่ลงมือก่อความเสียหายกับโครงสร้างพื้นฐานที่เราต้องการอย่างยิ่งในภาวะฉุกเฉินสาธารณสุข” 

 

 

 

                      ด้าน กลุ่มลอบบีของผู้ประกอบการมือถือ อาทิ EE, O2  Vodafone และ Three ระบุว่า ได้รับทราบว่ามีข่าวลือเชื่อมโยงกับ 5จี และพนักงานถูกคุกคาม 

 

                      Vodafone ผู้ประกอบการมือถือใหญ่อันดับสองของโลก ระบุว่า การทำร้ายพนักงาน รวมถึงวิศวกรในช่วงเวลายากลำบาก ขณะที่การสื่อสารมีความจำเป็นสำหรับบริการฉุกเฉิน ถือเป็นความมั่นคงของชาติ

 

                      ข่าวลือและทฤษฎีคบคิดโยงระบบ 5จี กับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ แพร่บนสื่อสังคมออนไลน์มาระยะหนึ่งแล้ว ทฤษฎีหนึ่งอ้างว่า ไวรัสโคโรน่ามีต้นกำเนิดในอู่ฮั่น เพราะเมืองนี้เพิ่งเปิดตัว 5จีไม่นาน และแพร่กระจายไปยังเมืองอื่นที่ใช้ระบบ 5จี เหมือนกัน  โดยมองข้ามความเป็นจริงที่ว่า ไวรัสโรคโควิด-19 แพร่ในเมืองที่มีประชากรหนาแน่นได้ง่ายกว่าตามธรรมชาติแต่เมืองเหล่านั้นเข้าถึง 5จี ได้แล้ว และประเทศที่ยังไม่ได้ใช้ 5จี อีกมากมายก็ติดไวรัส เช่น อิหร่านและญี่ปุ่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ