ข่าว

ปากีสถานหวั่นโควิด-19 แพร่กระจายหลังคนเรือนแสนชุมนุมศาสนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางการปากีสถานค้นหาผู้เข้าร่วมงานชุมนุมทางศาสนาครั้งใหญ่ในเมืองละฮอร์ เมื่อเดือนก่อน พบติดเชื้อแล้ว 347 ตาย 2



              ทางปากีสถานยังคงใช้ความพยายามเร่งค้นหาเพื่อตรวจเชื้อ หรือกักกันผู้ที่เข้าร่วมงานชุมนุมของดะวะฮ์  Tablighi Jamaat  ช่วงวันที่ 10-12 มีนาคม ที่เขตไรวินด์ เมืองละฮอร์ จังหวัดปัญจาบ ท่ามกลางความวิตกว่าเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 กำลังแพร่กระจายไปทั่วปากีสถานและต่างประเทศ  

 

              ผู้จัดระบุว่ามีผู้เข้าร่วมงานชุมนุมราว 1 แสนคน แม้รัฐบาลขอร้องให้ยกเลิก เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด 

 

              สำนักข่าว AFP รายงานว่ายังมีผู้เข้าร่วมชุมนุมราว 2,500 คน จำนวนนี้เป็นต่างชาติ 1,500 คนยังอยู่ในบริเวณที่จัดงาน ซึ่งประกอบด้วยมัสยิดและพื้นที่หลับนอน  ทางการปิดล้อมพื้นที่เป็นพื้นที่กักกัน   

 

              จนถึงขณะนี้  พบผู้เข้าร่วมงานราว 347 คนแล้วที่ติดเชื้อ เสียชีวิตแล้ว 2 ราย  ค้นหาผู้เข้าร่วมงานในจังหวัดปัญจาบ ตามรายชื่อที่รวบรวมได้จากผู้จัดงานฯ และบอกปากต่อปาก  7,000 คน  ส่วนชาวต่างชาติที่เข้าร่วม มาจากหลายประเทศ อาทิ จีน อินโดนีเซีย และอัฟกานิสถาน โดยราว 1,500 ราย กักกันในปากีสถาน ที่เหลือออกจากประเทศโดยไม่มีการตรวจ 

 

              Tablighi Jamaat เป็นขบวนการเคลื่อนไหวทางศาสนาใหญ่ที่สุดขบวนการหนึ่งในโลก มีสาวกหลายล้านโดยเฉพาะในเอเชียใต้  


              เมื่อ 23 มีนาคม กระทรวงสาธารณสุขกาซา ยืนยันพบผู้ติดเชื้อ 2 รายหลังกลับจากร่วมชุมนุมในปากีสถาน

 

             การชุมนุมของขบวนการ Tablighi Jamaat แบบเดียวกันในอินเดียและมาเลเซีย เมื่อเดือนก.พ. และมี.ค. ก็เป็นแหล่งแพร่โรคในประเทศและต่างประเทศมาแล้ว 


              ฟาวัด เชาด์รีย์ รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์ปากีสถาน แสดงความขุ่นเคืองที่ผู้จัดที่ยังดื้อดึงจัดงาน โดยระบุว่า กลุ่มใดก็ตามที่ไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำรัฐบาล ยังจะทำกิจกรรมตามปกติของตนเอง จะกลายเป็นอันตรายต่อผู้อื่น 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ