ข่าว

ผู้นำสิงคโปร์แนะใส่หน้ากากผ้า - เตรียมแจกทุกครัวเรือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลสิงคโปร์จะเลิกแนะนำประชาชนที่ไม่ป่วยไม่ต้องสวมหน้ากากอีกต่อไป หลังหลักฐานเผยคนติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ไม่แสดงอาการ

 

               นายกรัฐมนตรีหลี่ เซียน หลง แห่งสิงคโปร์ แถลงวันนี้ (3 เมษายน 2563) ว่า แนวทางใหม่เรื่องการสวมหน้ากาก เนื่องจากในชุมชนมีบางกรณีที่หลุดการคัดกรอง แม้ว่าจะไม่มากนัก และสิงคโปร์พบหลักฐานว่าผู้ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ที่ไม่มีอาการ แต่ยังแพร่เชื้อแก่ผู้อื่นได้ ดังนั้น รัฐบาลจะเลิกแนะนำประชาชนว่าไม่ต้องสวมหน้ากากหากไม่ป่วย

อ่านข่าว - หมอธีระวัฒน์ อ่านจบสลบ ฐานความผิดและบทลงโทษแพร่ระบาดโรคโควิด-19

 

 

 

               นอกจากนี้ การสวมหน้ากากยังอาจช่วยป้องกันผู้อื่นในกรณีที่คนเป็นพาหะแต่ไม่รู้ตัว

               นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ กล่าวว่า รัฐบาลจะแจกจ่ายหน้ากากแบบนำมาใช้ใหม่ได้ให้กับทุกครัวเรือนตั้งแต่วันอาทิตย์นี้ ส่วนหน้ากากอนามัยจะยังคงสงวนไว้ให้ผู้จำเป็นจริงๆ ได้ใช้ เช่น บุคลากรการแพทย์ กระนั้น ขอให้จำไว้ว่า สวมหน้ากากหรือไม่ ยังต้องล้างมือและรักษาระยะปลอดภัยกับผู้อื่น

               ก่อนหน้านี้ สิงคโปร์แนะนำให้คนป่วยเท่านั้นควรสวมหน้ากาก โดยอิงจากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์จากองค์การอนามัยโลก โดยในเวลานั้น สิงคโปร์ยังไม่พบการแพร่เชื้อในชุมชน จึงมีโอกาสน้อยที่จะเจอคนติดเชื้อบนถนนหนทาง แต่ล่าสุด องค์การอนามัยโลกและศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) ก็กำลังทบทวนจุดยืนในเรื่องสวมหน้ากากเช่นกัน

 

 

 

               กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ระบุว่า จะเริ่มกระจายหน้ากากแบบใช้ใหม่ได้ตั้งแต่วันอาทิตย์ ถึง 12 เมษายน นี้ ให้กับศูนย์ต่างๆ ในชุมชน และยืนยันว่า จะถึงมือประชาชนทุกคน พร้อมแนะนำว่าควรซักและตากให้แห้งอย่างเหมาะสมหลังจากใช้

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ