ข่าว

มาเลเซียดึงกราฟโควิด-19 ลงได้แล้วด้วยมาตรการเข้ม 2 สัปดาห์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทียบกราฟพยากรณ์กับสถานการณ์จริง มาเลเซียเห็นสัญญาณการคุมเข้มเดินทาง ได้ผลลดการติดเชื้อใหม่ 

 

                       ดร.นอร์ ฮิชาม อับดุลเลาะห์ อธิบดีกรมสุขภาพของมาเลเซีย แถลงเมื่อวานนี้ ( 1 เม.ย.)  ว่าการใช้มาตรการควบคุมการเดินทางเฟสแรกหรือสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ช่วยยับยั้งจำนวนผู้ติดเชื้อ ไม่ให้เพิ่มขึ้นอย่างพุ่งพรวด เนื่องจากประชาชนได้รับคำสั่งให้อยู่บ้าน ลดการแพร่กระจายเชื้อที่คร่าชีวิตผู้ป่วยแล้ว 45 ราย 

 

มาเลเซียดึงกราฟโควิด-19 ลงได้แล้วด้วยมาตรการเข้ม 2 สัปดาห์ 

 

 

                         กราฟพยากรณ์ของสถาบันเศรษฐกิจมาเลเซีย คาดการณ์ว่ามาเลเซียจะมีผู้ติดเชื้อใหม่ 4,087 รายภายใน 31 มีนาคม โดยเพิ่ม 200-399 รายต่อวัน

                         แต่สถานการณ์จริง มาเลเซียมียอดติดเชื้อสะสม 2,766 ราย ห่างจากที่คาดการณ์ถึง 1,321 ราย เฉลี่ยมีรายใหม่เพิ่มราว 100 – 150 รายนับจาก 23 มีนาคม และเคยเพิ่มวันเดียว  235 ราย เมื่อ 26 มีนาคม  

                         สะท้อนว่า ความพยายามใช้มาตรการควบคุมการเดินทาง 2 สัปดาห์ ช่วยลดตัวเลขลงมาได้ แต่ถึงจะมีข่าวดี ชาวมาเลเซียยังต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นต่อไป  

 

                         ในระยะสองสัปดาห์ข้างหน้า  ซึ่งเป็นการใช้มาตรการควบคุมการเดินทางในระยะที่สองอีก 15 วัน ถึง 14 เมษายน จะชี้ชะตาว่ามาตรการที่รัฐบาลนำมาใช้ ได้ผลจริงหรือไม่ สิ่งที่ทางการมาเลเซียทำเพิ่มคือกำหนดจุดร้อนโควิด-19 และกักแยก ใช้มาตรการควบคุมการเดินทางเข้มข้นอีกระดับ ในพื้นที่เหล่านั้นเพื่อให้เอื้อต่อการตรวจและการรักษา  

 

มาเลเซียดึงกราฟโควิด-19 ลงได้แล้วด้วยมาตรการเข้ม 2 สัปดาห์ 

 

                         อธิบดีกรมสุขภาพมาเลเซีย กล่าวด้วยว่ามาตรการทั้งหมดนี้เป็นหนทางเดียว ที่จะช่วยดึงกราฟคาดการณ์โควิด-19 ลงมาได้และป้องกันระบบสาธารณสุขของประเทศล่ม เขาทราบดีว่า ประชาชนอยากกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว แต่ประเทศไม่สามารถผ่อนปรนมาตรการสู้โควิด-19   สัญญาณดีจากกราฟแสดงว่าสามารถยับยั้งได้ แต่สำคัญกว่าคือทุกคนยังต้องอยู่บ้าน ล้างมือบ่อยๆและยึดมาตรการรักษาห่างทางสังคมกันต่อไป หากสามารถทำได้ ก็จะพลิกแนวโน้ม และความพยายามของเราก็จะประสบผลสำเร็จ 

 

สำหรับมาตรการที่มาเลเซียประกาศใช้ในเฟสแรก 2 สัปดาห์ (  18-31 มี.ค.) ก่อนขยายอีก 15 วันถึง 14 เม.ย.   (  มาเลเซียตัดสินใจปิดประเทศ 14 วันสู้ไวรัส หลังยอดพุ่งกว่า 500 


- ห้ามชุมนุม ทั้งกิจกรรมทางศาสนา กีฬา สังคมและวัฒนธรรม 


- ปิดศาสนสถานและธุรกิจทุกแห่ง ยกเว้นซูเปอร์มาเก็ต ตลาด และร้านสะดวกซื้อ


- ระงับการละหมาดใหญ่วันศุกร์ตามพระราชโองการสมเด็จพระราชาธิบดีที่ออกมาก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน 

- ห้ามชาวมาเลเซียเดินทางไปต่างประเทศ


- คนที่กลับมาจากต่างประเทศ จะต้องเข้ารับการตรวจและกักตัวเอง 14 วัน


- ไม่รับนักท่องเที่ยวต่างประเทศและผู้ไปเยือน 


- โรงเรียนและมหาวิทยาลัยปิดการเรียนการสอน


- ปิดสถานที่ราชการและเอกชน ยกเว้นบริการจำเป็น ได้แก่ สาธารณูปโภคประปา ไฟฟ้า พลังงาน โทรคมนาคม บริการไปรษณีย์ การขนส่ง น้ำมันและก๊าซ การส่งกระจายเสียง การเงิน การธนาคาร ดูแลสุขภาพ เภสัชกรรม ดับเพลิง เรือนจำ ท่าเรือ สนามบิน ความมั่นคง การป้องกันประเทศ การทำความสะอาดและจัดส่งอาหาร 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ