ข่าว

นักวิทย์ดัตช์พบไวรัสโรคโควิด-19ในน้ำเสียก่อนพบเคสติดเชื้อยืนยัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การตรวจน้ำเสีย อาจใช้เป็นสัญญาณเตือนล่วงหน้าก่อนเจอไวรัสในพื้นที่ 


 

                     นักวิทยาศาสตร์ในเนเธอร์แลนด์  ตรวจพบไวรัสโรคโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือ Sars-CoV2 ในระบบน้ำเสียของเมือง หลายสัปดาห์ก่อนตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 รายแรก ในเมืองเดียวกัน  การค้นพบนี้บ่งว่า การตรวจหาเชื้อในระบบน้ำเสียอาจเป็นเครื่องมืออันเป็นประโยชน์ในการตรวจจับว่า เชื้อไวรัสใหม่อยู่ในประชากรพื้นที่นั้นแล้วหรือไม่ 

 

 

                    อุจจาระของผู้ติดเชื้อ จะมีเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19 ปะปนอยู่ ซึ่งหมายความว่าการทดสอบน้ำเสียเพื่อหาเชื้อโรค ก็อาจเป็นช่องทางหนึ่งในการฟันธงว่า มีคนในพื้นที่ติดเชื้อแล้วหรือยัง 

 

                    Gertjan Medema  และคณะ จากสถาบันวิจัย KWR Water Research Institute  ในเมือง Nieuwegein ทดสอบน้ำเสียใน 7 เมือง  และที่สนามบิน สคิปโพล  ในกรุงอัมสเตอร์ดัม  พบตัวอย่างที่เก็บจากโรงบำบัดน้ำเสีย ในเมืองอาเมอร์ฟูร์ต ใกล้เมืองอูเทรคต์ พบว่ามีสารพันธุกรรมไวรัส เมื่อวันที่ 5 มีนาคม ไม่กี่สัปดาห์ก่อนพบผู้ติดเชื้อในเมือง 

                    เนเธอร์แลนด์พบเคสยืนยันรายแรกๆ เมื่อ 27 มีนาคม 

 

                    การสุ่มตรวจน้ำเสีย เป็นวิธีการที่เนเธอร์แลนด์ใช้ตรวจหาไวรัสโปลิโอ แบคทีเรียดื้อยา และยาเสพติดในเมืองอยู่แล้ว 

                    นักวิจัยกล่าวว่า การเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจไวรัสโรคโควิด-19 ในน้ำเสีย มีความสำคัญ เพื่อป้องกันความเสี่ยงต่อคนงานบำบัดน้ำเสีย ขณะอีกด้าน ยังสามารถใช้เป็นสัญญาณเตือนแต่เนินๆว่า ไวรัสโควิด19 เข้าไปในชุมชนนั้นแล้ว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ