ข่าว

องค์การอนามัยโลกถึงเอเชีย "อีกนานกว่าโควิด-19 จะจบ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องค์การอนามัยโลกเตือน โลกจะเผชิญศึกยืดเยื้อกับไวรัสโคโรน่า แม้แต่ประเทศที่รุกคืบแล้วก็จะต้องไม่เอาการ์ดลง 




                          ดร.ทาเคชิ คาไซ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ( WHO ) ภาคพื้นแปซิฟิกตะวันตก กล่าวถึงสถานการณ์ไวรัสโรคโควิด-19 ในเอเชีย โดยเตือนว่า “นี่คือโรคระบาดที่โลกไม่เคยเห็นมาก่อน มันได้เปลี่ยนระบบของเรา คือความตึงเครียดของชีวิตผู้คน ..ผมขอพูดชัดๆ สถานการณ์ระบาดยังอีกนานกว่าจะจบ” 

 

                         ดร. ทาเคชิ กล่าวว่า ไม่มีแนวโน้มที่ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ จะหายไปในสัปดาห์หน้า หรือเดือนหน้า การต่อสู้ครั้งนี้คือศึกระยะยาว  แม้แต่ประเทศอย่างสิงคโปร์ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่นและจีน ซึ่งการติดเชื้อซาลง ก็ไม่ควรลดมาตรการป้องกันลง 

 

 

                         ดร.แมททิว กริฟฟิท ที่ปรึกษาด้านเทคนิกขององค์การอนามัยโลก ชี้ว่า สิงคโปร์มีรายงานพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก ส่วนใหญ่เป็นเคสนำเข้า นี่ก็เป็นความกังวลเช่นกัน นอกจากนี้ ยังพบเชื้อไวรัสโผล่ในสถานที่ใหม่ เช่น ประเทศเกาะเล็กๆในแปซิฟิกที่มีระบบสาธารณสุขเปราะบาง ถือว่าเสี่ยงที่สุด เช่น ประเทศฟิจิ ยังต้องส่งตัวอย่างไปตรวจในต่างประเทศ และก็ติดอุปสรรคที่มาตรการจำกัดเดินทางทั่วโลก 

 

                         มาตรการต่างๆไม่ว่าจะเป็นการตรวจเชื้อจำนวนมาก การสกัดเชื้อแบบกลุ่มก้อน การรักษาแต่เนิ่นๆ การรักษาระยะห่าง และล็อกดาวน์  ช่วยซื้อเวลาอันมีค่าเพื่อเตรียมการรับมือแพร่เชื้อขนานใหญ่ แต่ต้องไม่ลืมว่า มาตรการทั้งหมด ไม่ได้หมายถึงความเสี่ยงจะหมดไป ตราบใดที่โรคระบาดยังอยู่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ