ข่าว

ทดสอบวัคซีนวัณโรคอายุ 100 ปี สู้ไวรัสโรคโควิด-19 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิจัยออสเตรเลียทดสอบวัคซีนต้านวัณโรคกับบุคลากรการแพทย์ หวังเสริมภูมิต้านทานลดเสี่ยงโควิด-19 

 

 


                         สถาบันวิจัย Murdoch Children's ในนครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเีย ระบุว่า วัคซีนบีซีจี ( Bacillus Calmette–Guerin ) ที่พัฒนาขึ้นมาต้านวัณโรค เป็นความหวังว่าจะช่วยลดความรุนแรงของโรคโควิด-19 ในบุคลากรการแพทย์ที่ได้รับวัคซีนนี้ได้   

 

                        ไนเจล เคอร์ติส หัวหน้าทีมวิจัย กล่าวว่า กำลังรอการอนุมัติผ่านขั้นตอนพิเศษจากทางการสาธารณสุขส่วนกลางและรัฐ เพื่อทดลองกับพยาบาลและบุคลากรการแพทย์ในรพ. ทั่วออสเตรเลีย 4,000 คน 

 

                        ออสเตรเลียไม่ใช่ที่แรก หลายประเทศ เช่น เนเธอร์แลนด์ เยอรมนีและอังกฤษก็กำลังทดลองแบบเดียวกัน

 

                         บีซีจีเป็นวัคซีนที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อป้องกันวัณโรค เริ่มใช้ทางการแพทย์ตั้งแต่ปี 1921 ปัจจุบันยังเป็นวัคซีนที่ให้แก่ทารก 130 ล้านคนเพื่อวัตถุประสงค์เดิม แต่ผลศึกษาหลายชิ้น อาทิที่แอฟริกา พบว่า นอกจากป้องกันวัณโรคแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคติดเชื้ออื่นๆในเด็ก  ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันโดยกำเนิดในร่างกาย โดยเฉพาะการตอบสนองของเซลเม็ดเลือดขาว

 

                        แคทริน นอร์ท ผู้อำนวยการสถาบันเมอร์ดอก กล่าวว่า ความหวังของการทดลองคือหากยกระดับภูมิคุ้มกันแต่กำเนิด จะต้านอาการของโรคโควิด-19 ได้  ช่วยซื้อเวลาให้กับการพัฒนาวัคซีน 

                        ภูมิคุ้มกันโดยกำเนิด (Innate immunity) หรือภูมิคุ้มกันชนิดไม่จำเพาะ เป็นด่านแรกในการต่อสู้และป้องกันเชื้อโรคที่เข้ามาในร่างกาย  กลไกนี้ไม่จำเพาะเจาะจง กับเชื้อโรคชนิดใดชนิดหนึ่ง แต่ป้องกันโรคได้หลายชนิดและไม่มีความจดจำเชื้อโรค ( อ้างอิงข้อมูลจาก guruvaccine  ) 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ