ข่าว

ห่างกันสักพัก-ล็อกดาวน์ ซีแอตเติลชะลอติดเชื้อได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลศึกษาเชิงสถิติในซีแอตเทิลพบว่า การแยกห่างระหว่างกัน ได้ผลชะลอการแพร่เชื้อไวรัสโรคโควิด-19 

( ภาพ pixabay ) 

 

                       สถาบัน  Disease Modeling (IDM) ในวอชิงตัน  ประเมินผลมาตรการล็อกดาวน์ หรือการให้ประชาชนอยู่บ้านและปิดสถานที่ไม่จำเป็น ตลอดจนมาตรการ social distancing  ในนครซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน

 

                        โดยใช้ข้อมูลด้านสุขภาพในจุดร้อนไวรัสโรคโควิด-19 ของทางการ และข้อมูลบอกพิกัดบนเฟซบุ๊กแบบนิรนาม ในการคำนวณ  พบว่า  อัตราการแพร่เชื้อโดยเฉลี่ยลดลงเกือบครึ่ง จาก 1 คนแพร่ต่อ 2.7 เมื่อสิ้นเดือนก.พ. ลงมาอยู่ที่ 1.4 ภายใน 18 มีนาคม

                       ทั้งนี้ รัฐวอชิงตัน ที่นครซีแอตเทิลตั้งอยู่ เป็นรัฐที่พบผู้ติดเชื้อรายแรกในสหรัฐ และเป็นศูนย์กลางระบาดในช่วงแรก ก่อนเป็นรัฐแรกๆที่เริ่มแบนการรวมตัวของคนหมู่มาก และปิดโรงเรียนช่วงต้นเดือนมีนาคม  

                       ข้อมูลด้านสุขภาพที่นำมาใช้ในการคำนวณ รวมถึงผลตรวจไวรัสได้ผลบวกและลบ และอัตราการตาย 


Social distancing คืออะไร อดีตเคยใช้สู้โรคระบาดมาแล้ว
 

                       ผลศึกษาระบุว่า ข้อมูลพิกัดจากเฟซบุ๊กแสดงให้เห็นการเดินทางลดลงต่อเนื่อง กับมีหลักฐานชัดเจนว่าผู้คนอยู่บ้านในระยะเวลาดังกล่าว 

                       อัตราการอยู่ในที่พักเพิ่มขึ้น 27% ส่วนการเข้าไปในสถานที่ที่ตั้งออฟฟิศ เช่น ซีแอตเทิลตอนกลาง ลดลง 43% 

                       การศึกษาชิ้นนี้แม้ใช้ข้อมูลไม่มากในการคำนวณ และยังมีค่าความไม่แน่นอนระดับหนึ่ง แต่ยืนยันว่า คำสั่งให้อยู่บ้านออกมาทันการและจำเป็น และจะต้องคงอยู่ต่อไป ยังต้องเห็นความก้าวหน้าเพิ่มอีก  

                      แดเนียล ไคลน์ หนึ่งในหัวหน้าทีมศึกษา กล่าวว่า ประเด็นหลักจากผลศึกษาคือ แม้มีความก้าวหน้าบางประการ แต่ยังเป็นความก้าวหน้าที่ยังต้องระมัดระวัง และยังไม่พอ” เช่นเดียวกับ เจฟฟ์ ดูชิน ผู้อำนวยการสาธารณสุข คิง เคาน์ตี ในซีแอตเทิล กล่าวว่า เราเห็นผลบวกจากมาตรการรักษาระยะห่างและมาตรการที่นำมาใช้ แต่จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตยังเพิ่ม จึงยังต้องใช้มาตรการทุกอย่างต่อไป 

                        ในคิง เคาน์ตี มีผู้ติดเชื้อ 2,330 ราย เสียชีวิต 150 ราย  ความเสี่ยงระบาดเพิ่งยังมี และอาจทำให้ระบบสาธารณสุขรับไม่ไหว 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ