ข่าว

จีนพบพาหะเงียบเพิ่มขึ้น แต่ผู้เชี่ยวชาญเสียงแตกเสี่ยงแค่ไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เชี่ยวชาญจีนยังเห็นต่างกันว่าผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ เป็นความเสี่ยงแค่ไหน 


 

                    เซาท์ไชนามอร์นิง โพสต์ สื่อฮ่องกง รายงานว่า พบกรณีแพทย์จีนที่เคยทำงานในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ทางภาคกลาง ในเดือนมกราคม เมื่อกลับมาบ้านที่มณฑลเหอหนานและกักตัว 14 วัน ผ่านไปหลายสัปดาห์ กลับถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19  นอกจากนี้ยังมีเพื่อนร่วมงานของหมอ 2 คนในเหอหนาน ที่ไม่ได้ทำงานในอู่ฮั่นเลย กลับถูกตรวจพบเชื้อด้วย 

 

 

                    เรื่องนี้กำลังเป็นประเด็นถกเถียงบนสื่อสังคมออนไลน์ ผู้ใช้เว่ยป๋อคนหนึ่งเขียนว่า ไม่มีอาการคือสยองมาก การป้องกันอย่างได้ผลจริงๆคงเป็นไปไม่ได้ แต่หวังว่ารัฐบาลจะเปิดเผยยอดคนติดเชื้อไม่มีอาการให้ประชาชนได้รับรู้  

 

                   ขณะที่นายแพทย์จง หนานซาน ผู้เชี่ยวชาญโรคทางเดินหายใจแถวหน้าของจีน ให้สัมภาษณ์สถานี CGTN เมื่อวานนี้ ( 29 มี.ค.) ว่าแม้พาหะไวรัสไม่มีอาการ แพร่เชื้อได้เพราะมีไวรัสอยู่จำนวนมากในระบบหายใจส่วนต้นก็จริง แต่ไม่คิดว่าคนกลุ่มนี้จะมีจำนวนมากมาย ไม่เช่นนั้น จำนวนเคสยืนยันคงจะสูงกว่านี้ และอัตราการตายอาจจะสูงกว่า 0.1%  แต่เวลานี้ ตัวเลขยังลงเรื่อยๆ ในบางมณฑลไม่พบเลยด้วยซ้ำ จึงไม่คิดว่าจะเป็นปัญหาใหญ่ 

 

                    แต่จาง เวินฮง ผู้เชี่ยวชาญด้านคลินิกในเซี่ยงไฮ้  เมืองที่พบผู้ติดเชื้อนำเข้ากว่า 100 รายแล้ว กล่าวบนเวทีสัมมนาเมื่อวันศุกร์  เห็นแย้งว่าพาหะไม่ป่วย คือความเสี่ยงมากที่สุดในบรรดาเคสนำเข้า “พาหะไวรัสโคโรน่าไม่มีอาการ มักมีภูมิคุ้มกันแข็งแกร่ง จึงไม่ป่วยนานกว่าสองสัปดาห์ต่อให้มีเชื้อในร่างกายก็ตาม หากพวกเขากลับมาจากต่างประเทศและไม่ได้แยกกักตัวเอง หรือออกจากการกักตัวขณะยังไม่ครบ 14 วัน ล้วนเป็นความเสี่ยงแพร่เชื้อในชุมชน”

 

                    ด้าน หวัง ซินหว่า ประธานมหาวิทยาลัยการแพทย์กว่างโจว กล่าวว่ายังเร็วเกินไปที่จะฟันธงความเสี่ยงจากพาหะเงียบ เคสยืนยันไม่มีอาการนั้นมีอยู่จริง แต่ไม่รู้จำนวนที่แน่นอน และลักษณะของพาหะกลุ่มนี้ยังไม่ชัด การติดตามเคสไม่มีอาการและเคสนำเข้าคือภารกิจสำคัญที่สุด รวมถึงการมุ่งมาตรการป้องกันและควบคุมพื้นที่เสี่ยง ใครที่มีประวัติติดต่อพื้นที่เสี่ยงหรือผู้ป่วย ควรเข้ารับการตรวจและแยกตัว  แต่เราไม่ต้องตรวจทุกคน เพราะไม่จำเป็นและภาระจะมากเกินไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ