ข่าว

ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐคาดโควิด-19 อาจคร่าชาวอเมริกัน 1 แสนคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุขสหรัฐ ประเมินแนวโน้ม หากยังติดเชื้อพุ่งไม่หยุด และผ่อนคลายมาตรการคุมเข้ม ผู้เสียชีวิตอาจถึงหลักแสน

 


                    นายแพทย์ แอนโธนี ฟาวซี  ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดต่อและโรคภูมิแพ้แห่งชาติของสหรัฐฯ  ให้สัมภาษณ์สำนักข่าว CNN เมื่อวาน ( 29 มี.ค.) ว่า ขณะนี้ มีประชาชนในสหรัฐฯ ติดโรคโควิด-19 แล้วกว่า 142,000 คน และอาจเพิ่มถึงหลักล้านคนในเวลาไม่นาน 

 

                   ซึ่งหากอัตราผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นนี้ต่อไป อาจมีคนอเมริกันเสียชีวิตถึงหนึ่งแสนคน  จากจำนวนผู้เสียชีวิต 2,400 คนในขณะนี้


                   ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข กล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่จะผ่อนคลายมาตรการจำกัดการออกจากบ้านของประชาชนก่อนที่จะถึงเทศกาลอีสเตอร์ในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า ดังที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  คาดหวัง นอกเสียจากว่าจะมีการตรวจหาผู้ติดเชื้ออย่างรวดเร็วและกว้างขวางในแต่ละพื้นที่นับตั้งแต่ตอนนี้

 

                   อย่างไรก็ดี ดร.ฟาวซี เตือนว่าไม่ควรเน้นเรื่องการคาดการณ์จนมากเกินไป เพราะอาจเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา แต่ที่แน่นอนคือสถานการณ์ในนิวยอร์กและนิวออร์ลีนรุนแรงมาก และกำลังจะรุนแรงเพิ่มขึ้นอีกในหลายพื้นที่ ทั้งนี้ การคาดการณ์ผู้เสียชีวิตของดร.ฟาวซี อิงจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตั้งเป้าปลดล็อกธุรกิจ รวมถึงผ่อนคลายมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม ภายในเทศกาลอีสเตอร์ ราวกลางเดือนหน้า

                   ผู้เชี่ยวชาญท่านนี้ระบุว่ายังไม่ควรผ่อนคลายมาตรการจนกว่าเส้นกราฟการติดเชื้อใหม่จะแบนราบลง  แต่ก็บอกไม่ได้ว่าจะเป็นเมื่อไหร่ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ