ข่าว

พบกุญแจสำคัญจากตลาดอู่ฮั่น อาจไขถึง"ผู้ป่วยคนแรก"ติดโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม่ค้าในตลาดอาหารทะเลเมืองอู่ฮั่น อาจเป็นกุญแจสาวถึงต้นตอไวรัสโควิด-19 



                 วอลสตรีทเจอร์นัล รายงานวานนี้ ว่า เว่ย กุ้ยเซียน แม่ค้าขายกุ้ง วัย 57 ปีในตลาดอาหารทะเลฮั่วหนาน ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ ล้มป่วยด้วยโรคโควิด-19 เมื่อ 10 ธันวาคม จึงเชื่อว่าเธอเป็นหนึ่งในคนแรกๆที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือ SARS-CoV2 และนักวิจัยกำลังศึกษากรณีของเธอ กับรายอื่นๆ ในความพยายามสืบหาผู้ป่วยรายแรกที่เรียกว่า patient zero ก่อนกลายเป็นโรคระบาดใหญ่แพร่กระจายทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อกว่า 5 แสน ชั่วเวลาไม่ถึง 4 เดือน 

 

 

                 อู่ฮั่น เป็นศูนย์กลางเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ระบาดในจีน และเชื่อกันว่าจุดเริ่มของการแพร่เชื้ออยู่ที่ตลาดอาหารทะเลฮั่วหนาน ซึ่งเป็นตลาดสด ขายสัตว์ป่าด้วย ไม่ว่าจะเป็นค้างคาว หนู นกกระจอกเทศ นาก  

 

                 เว่ย ให้ข้อมูลว่า เธอมีอาการเหมือนไข้หวัด ไปหาหมอที่คลินิกเล็กๆเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. หมอฉีดยาให้ และกลับไปทำงานต่อ แต่อาการไม่ดีขึ้น  จึงไปหาหมออีกแห่งที่โรงพยาบาลหมายเลข 11 ในอู่ฮั่น หมอไม่สามารถหาสาเหตุได้และจ่ายยาให่รับประทาน เธอคิดในตอนนั้นว่าคงป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่อย่างที่เคยเป็นทุกฤดูหนาว ต่อมา อาการแย่ลง รู้สึกหมดแรง 

 

โควิด-19ไม่ได้เริ่มจากตลาดอู่ฮั่น-แพร่คนสู่คนเร็วกว่าที่คิด

 

                 ในวันที่ 16 ธ.ค.จึงไปหาหมออีกครั้งที่โรงพยาบาล อู่ฮั่น ยูเนียน ซึ่งเป็นโรงพยาบาลใหญ่  หมอบอกว่ามีอีกหลายคนอาการเหมือนกับเธอ และระบุว่าไวรัสที่เล่นงานเธอ “รุนแรงมาก” แม่ค้ารายนี้ถูกกักโรคไว้ และจากแถลงการณ์คณะกรรมการสุขภาพเทศบาลอู่ฮั่นเมื่อ 31 ธ.ค. พบว่าเธอเป็นหนึ่งในคนไข้ที่ถูกตรวจพบไวรัสSARS-CoV2 ชุดแรก 27 ราย นอกจากนี้ เว่ย ยังเป็นหนึ่งในผู้ป่วย 24 รายที่เชื่อมโยงกับตลาด

 

                  พ่อแม่แม่ค้าที่ทำงานกับเว่ยในตลาด ตลอดจนลูกสาวคนหนึ่งของเธอ หลานสาว และสามีของหลานสาว ก็ติดเชื้อด้วย  ส่วนเว่ยหายป่วยและออกจากรพ.ได้ช่วงต้นเดือนมกราคม เธอเชื่อว่าอาจติดเชื้อไวรัสจากห้องน้ำในตลาด 

 

                 แม่ค้ารายนี้อาจเป็นผู้ป่วยคนแรกในตลาดอาหารทะเลฮั่วหนาน และอาจสืบสาวต่อไปได้ว่า ใครเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสคนแรกในประเทศจีน  ก่อนหน้านี้ เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ รายงานผลวิจัยที่ว่า พบผู้ป่วยโรคคล้ายโควิด-19 รายแรกในจีน เมื่อเดือนพฤศจิกายน 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ