ข่าว

ไอเอ็มเอฟฟันธง พิษโควิด-19 ทำเศรษฐกิจโลกถอดถอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ชี้ เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

 

                   นางคริสตาลินา จอร์จีวา กรรมการผู้จัดการไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า เป็นที่ชัดเจนว่าเศรษฐกิจได้เข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งอาจจะย่ำแย่กว่าช่วงวิกฤตการเงินในปี 2551 แต่เศรษฐกิจอาจฟื้นตัวขึ้นในปีหน้า และอาจเป็นการดีดตัวครั้งใหญ่ หากประเทศต่างๆประสบความสำเร็จในการสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และป้องกันไม่ให้ปัญหาสภาพคล่องส่งผลให้เกิดภาวะล้มละลาย และการปลดพนักงานตามมา

 

                   นางจอร์จีวา กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว พร้อมกับกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ประเทศในตลาดเกิดใหม่ และประเทศที่กำลังพัฒนา

                   ทั้งนี้ เศรษฐกิจโลกหดตัวลง 0.10% ในปี 2552 ภายหลังเกิดวิกฤตการเงิน ซึ่งมีสาเหตุจากการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ อิงค์ ในปี 2551 และถ้าหากเศรษฐกิจหดตัวในปีนี้ ก็จะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2552

                   ก่อนหน้านี้ ไอเอ็มเอฟ คาดการณ์ว่า ผลผลิตทั่วโลกจะหดตัวลงในปี 2563 ก่อนที่จะฟื้นตัวในปี 2564 เนื่องจากภาคธุรกิจระงับการดำเนินงานชั่วคราว และประชาชนถูกสั่งห้ามการเดินทางทั่วโลก เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

                   ผอ.ไอเอ็มเอฟ เรียกร้องให้กลุ่มจี20 ออกมาตรการสนับสนุนด้านการคลังอย่างมีเป้าหมายที่เจาะจง เพื่อช่วยเหลือภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ เพื่อให้ภาคส่วนเหล่านี้สามารถยืนได้ด้วยตัวเอง และสามารถกลับมาดำเนินธุรกิจโดยเร็ว


                   อย่างไรก็ดี นางจอร์จีวา เตือนว่า อาจต้องใช้เวลานานหลายปีจึงจะสามารถเอาชนะผลกระทบจากการล้มละลาย และการเลิกจ้างพนักงานทั่วโลก

                   นอกจากนี้ นางจอร์จีวา ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสนับสนุนกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ และกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาซึ่งกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากจากวิกฤตด้านสาธารณสุข ภาวะชะงักงันของเศรษฐกิจทั่วโลก และการที่เม็ดเงินทุนไหลเข้าสู่แหล่งลงทุนที่ปลอดภัย

 

เครดิต กรุงเทพธุรกิจ 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ