ข่าว

สเปนหยุดใช้ชุดตรวจบริษัทในเซินเจิ้น ให้ผลแม่นยำไม่ถึง 30%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาดริดเลิกใช้ชุดตรวจให้ผลไวที่ผลิตโดยบริษัทจีนแห่งหนึ่งในเซินเจิ้น หลังผลวิจัยพบให้ผลไม่แม่นยำ สถานทูตจีนรีบแจง ชุดตรวจบริษัทนี้ไม่ได้อยู่ในลิสต์รับรอง

 

 



                เซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ รายงานว่า สมาคมโรคติดต่อและจุลชีววิทยาคลินิก หนึ่งในสถาบันวิจัยแถวหน้าของสเปน แจ้งบนเวบไซต์ว่า พบชุดตรวจสิ่งส่งตรวจ หรือสวอบจากจมูก ที่พัฒนาและผลิตโดย เซินเจิ้น ไบโออีซีย์ ไบโอเทคโนโลยี ( Shenzhen Bioeasy Biotechnology ) มีอัตราความแม่นยำไม่ถึง 30% 

สเปนดับพุ่งทะลุ 4 พัน-อิตาลีสูญเสียหมอ 23 ราย หวั่นเชื้อลงใต้

 

              ขณะ เอล ไปซ์ สื่อใหญ่สเปน รายงานว่า ทางการมาดริดได้ตัดสินใจยุติการใช้ชุดตรวจ ไบโออีซีย์  และกระทรวงสาธารณสุขได้ขอให้บริษัทผู้ผลิตจัดส่งชุดใหม่ไปแทน รายงานระบุว่า รัฐบาลกลางสั่งซื้อชุดตรวจ 3.4 แสนชุดจากบริษัทดังกล่าว 

 

              เอล ไปส์ รายงานว่า ชุดตรวจที่สเปนสั่งซื้อใช้ตัวอย่างจากส่วนบนของคอหอยที่ติดกับจมูก ( nasopharynx ) จากนั้น นำไปเจือจางและใช้แถบจุ่มทดสอบดูผลว่าขึ้นผลบวกหรือลบ โดยการตรวจแอนติเจนแบบนี้จะรู้ผลใน 10-15 นาที  สเปนได้รับแจ้งว่า ชุดตรวจรู้ผลเร็วของไบโออีซีย์ ให้ผลแม่นยำ 80% แต่การใช้จริง สวนทางกับผลวิจัย "ชุดตรวจไม่พบเคสติดเชื้ออย่างที่เราคาดหวัง" แหล่งข่าวที่ร่วมทดลองใช้ชุดตรวจบอกสื่อสเปน 

 

 

 

               สื่อฮ่องกงสอบถามเพิ่มเติมกับ ศจ.Leo Poon Lit จากคณะแพทย์มหาวิทยาลัยฮ่องกง ระบุว่า การกล่าวอ้างผลแม่นยำ 80% จากสวอบจมูก  เป็นเรื่องน่าประหลาดใจ เพราะการตรวจวิธีนี้ ทราบกันดีว่าไม่แม่นยำ “เป็นเรื่องอันตรายหากถูกนำมาใช้ตรวจจำนวนมาก เนื่องจากผู้ป่วยที่ผลตรวจน่าจะเป็นบวก อาจหลุดรอด” นักวิชาการที่ช่วยออกแบบหลักเกณฑ์ชุดตรวจโควิด-19 ระบุ 

               ด้าน สถานทูตจีนในสเปน ทวีตเมื่อวาน( 26 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ชุดตรวจของไบโออีซีย์ ไม่ได้ผ่านการอนุมัติจากสำนักงานผลิตภัณฑ์การแพทย์แห่งชาติ และไม่ได้รวมอยู่ในเวชภัณฑ์ที่รัฐบาลจีนส่งให้กับสเปน 

              จีนออกมายืนยัน เพื่อให้ความมั่นใจ หลังจากทางการสเปนเพิ่งบอกเมื่อวันพุธว่า ได้สั่งซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์จากจีน 432 ล้านยูโร จำนวนนี้รวมถึงหน้ากากอนามัย 550 ล้านชิ้น ชุดตรวจ 5.5 ล้านชุด และเครื่องช่วยหายใจ 950 เครื่อง  สถานทูต ยืนยันว่า สินค้าที่สั่งยังไม่ได้ออกจากจีน และชุดตรวจ ไม่มีส่วนที่ผลิตโดยไบโออีซีย์ 


               

              ล่าสุด บริษัท เซินเจิ้น ไบโออีซีย์ ไบโอเทคโนโลยี ประกาศว่าจะส่งชุดตรวจใหม่ไปให้สเปน และให้ความมั่นใจว่าผู้ป่วยจะได้รับผลตรวจอย่างดีที่สุด


 

              สื่อในสาธารณรัฐเช็ก รายงานเรื่องปัญหาชุดตรวจผลิตในจีนเช่นกัน โดยเมื่อวันจันทร์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในภูมิภาคโมราเวีย-ซีเลเซีย แจ้งว่าผลตรวจจากชุดตรวจรู้ผลเร็วของจีนราว 80% มีช่องโหว่ แต่ไม่ได้ระบุชื่อบริษัทที่ผลิต 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ