ข่าว

ทรัมป์ลั่นสหรัฐจะเปิดธุรกิจใน 3 สัปดาห์-เถียงหมอคอเป็นเอ็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำสหรัฐโต้หมอไข้หวัดใหญ่ตายเป็นเบือไม่เห็นต้องปิดประเทศ ลั่นสหรัฐคืนสภาพปกติเทศกาลอีสเตอร์ 12 เมษายนนี้


 

                           ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ กล่าวในรายการ "Fox News" เมื่อวันอังคาร (24 มี.ค.) ว่า แต่ละปี สหรัฐสูญเสียประชากรเป็นแสนคนเพราะไข้หวัดใหญ่ และสหรัฐจะไม่ปิดประเทศ เป้าหมายที่วางไว้ก็คือ สหรัฐฯ จะต้องกลับเข้าสู่ภาวะปกติในวันอีสเตอร์ ซึ่งตรงกับวันที่ 12 เมษายน 

อ่านข่าว-องค์การอนามัยโลกตะลึงเชื้อร้ายแพร่เร็วสหรัฐ1วันตายทะลุร้อย

 

 

                          ทรัมป์ กล่าวว่า สหรัฐสามารถทำพร้อมกัน 2 อย่างคือ เปิดระบบเศรษฐกิจขึ้นใหม่ พร้อมคุ้มครองประชาชนจากความเสี่ยงด้วยการบังคับใช้กฎ "ระยะห่างทางสังคม" และอื่นๆ 

"อีสเตอร์เป็นวันพิเศษสำหรับผม ไม่ดีหรือที่ผู้คนจะกลับเต็มโบสถ์อีกครั้ง ผมคิดว่าจะเป็นเวลาที่สวยงาม"  

                          ก่อนหน้านี้ในเช้าวันเดียวกัน ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตว่าคนอเมริกันต้องการกลับไปทำงานโดยยังคงมีมาตรการอยู่ห่างทางสังคมในบางพื้นที่ และผู้สูงอายุจะได้รับการปกป้องคุ้มครอง และว่าการรักษาไม่ควรจะเลวร้ายมากไปกว่าตัวปัญหา

                         ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐไม่เหมาะสำหรับการ ชัต ดาวน์  หรือการที่กิจกรรมแทบทุกอย่างต้องถูกจำกัดหรือหยุดชะงักลง  ทั้งอ้างว่า ผู้ที่อาจเสียชีวิตจากวิกฤติทางเศรษฐกิจซึ่งดำเนินไปอย่างยืดเยื้อนั้นจะมีมากกว่าผู้เสียชีวิตจากไวรัส สังคมอเมริกันจะกลับมาเปิดกว้างสำหรับธุรกิจต่าง ๆ ได้อีกครั้งในไม่ช้า เพราะเวลาสามถึงสี่เดือนของการจำกัดกิจกรรมทางสังคมนั้นยาวนานมากไป  หากปล่อยให้นักวิทยาศาสตร์หรือแพทย์ตัดสินใจเรื่องนี้เอง คนเหล่านั้นก็คงต้องการปิดโลกทั้งโลกอย่างแน่นอน


                       ท่าทีของผู้นำสหรัฐที่ต้องการรีบเปิดสังคมอเมริกันให้กลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ตามปกติ  ขัดกับความเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขหลายคนที่เตือนว่า การยกเลิกมาตรการจำกัดควบคุมทางสังคมเพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจ กับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนั้นไม่สามารถไปด้วยกันได้


                          VOA THAI อ้างความเห็น น.พ. โรเบิร์ต เมอร์ฟี ผู้อำนวยการบริหารของสถาบันสุขภาพระดับโลก ของมหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์น กล่าวว่า รู้สึกตกตะลึงกับแนวคิดแบบนี้ และหวังว่าจะไม่มีการผ่อนคลายเรื่องการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อเห็นแก่เรื่องเศรษฐกิจเร็วเกินไป หากทำเช่นนั้นจริง ก็จะเป็นวิธีที่น่าเศร้าเพื่อทดสอบทฤษฎีวิวัฒนาการของชาร์ล ดาร์วิน ที่เรียกกันว่า Survival of the Fittest ซึ่งกล่าวว่าวิวัฒนาการต่าง ๆ ของสิ่งมีชีวิตบนโลกนี้มาจากกระบวนการเลือกสรรของธรรมชาติ และสิ่งมีชีวิตที่เหมาะสมที่สุดกับสภาพแวดล้อมจะสามารถอยู่รอดและมีพัฒนาการต่อไปได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ