ข่าว

จีนแนะนำยาอาวิแกน รักษาโควิด-19 ได้ผล ขณะญี่ปุ่นยังศึกษาอยู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จีนมั่นใจยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ อาวิแกน ( Avigan ) หรือ ฟาวิพิราเวียร์ ของบริษัทญี่ปุ่น รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้ผลเร็ว ขณะในญี่ปุ่นยังศึกษา

 


                      เมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา จาง ซินหมิน ผู้อำนวยการศูนย์การพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีน  แนะนำอย่างเป็นทางการ ว่า ยาอาวิแกน ( Avigan ) หรือ ฟาวิพิราเวียร์ ที่พัฒนาโดยบริษัทญี่ปุ่น มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการรักษาโรคโควิด-19 

 

 

                      ผลการรักษาผู้ป่วย 340 คนที่อู่ฮั่น ศูนย์กลางการระบาด และเซินเจิ้น พบว่า ผู้ป่วยที่ได้รับยาตัวนี้ ผลตรวจไม่พบไวรัสภายใน 4 วัน เร็วกว่ามากเมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่ไม่ได้รับยาตัวนี้ซึ่งใช้เวลา 11 วัน  ส่วนผลเอ็กซเรย์พบว่าปอดฟื้นตัว 91% เมื่อได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ เทียบกับ 62% ของคนที่ไม่ได้รับยา 

                     ยาต้านไวรัส “ฟาวิพิราเวียร์” ที่จำหน่ายในชื่อ อาวิแกน พัฒนาโดยบริษัท ฟูจิฟิล์ม โทยามะ เคมิคอล ทางการญี่ปุ่นอนุมัติเป็นยารักษาไข้หวัดใหญ่ในเดือนเมษายน  2557 จากนั้นมา มีการศึกษาทางคลินิคหลายชิ้นที่บ่งว่า อาวิแกน หรือฟาวิพิราเวียร์อาจมีผลข้างเคียง  แต่จีนระบุว่าไม่พบผลข้างเคียงจากการยาใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 

 

 

 

                      Zhejiang Hisun Pharmaceutical ของจีน ได้รับอนุมัติให้ผลิตในเดือนก.พ. 2563 และมีเป้าหมายจะเร่งปริมาณการผลิต  

                     ส่วนแพทย์ในญี่ปุ่นใช้ยาชนิดเดียวกันนี้ ในการศึกษาขั้นคลินิกกับผู้ป่วยไวรัสโคโรน่า ที่มีอาการไม่รุนแรงถึงปานกลาง พบว่าช่วยป้องกันไวรัสเพิ่มจำนวนในคนไข้ได้ แต่แหล่งข่าวกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ยาชนิดนี้ไม่ได้ผลในผู้ป่วยอาการรุนแรง แหล่งข่าวบอกหนังสือพิมพ์ไมนิจิ ว่า ได้ให้ยาอาวิแกน กับผู้ป่วย 70-80 พบว่าไม่ได้ผลนักเมื่อไวรัสได้เพิ่มจำนวนแล้ว 

                    ยาฟาวิพิราเวียร์ต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐบาลญี่ปุ่นก่อนจึงจะให้ใช้อย่างกว้างขวางกับผู้ป่วยโควิด-19 เนื่องจากเดิมเป็นยารักษาไข้หวัดใหญ่  

 

 

 

                    ส่วนกระทรวงความปลอดภัยอาหารและยาของเกาหลีใต้ ตัดสินใจไม่นำเข้าอาวิแกน เพราะยังไม่มีข้อมูลพิสูจน์ประสิทธิผลมากพอ แต่มีรายงานว่าเกาหลีใต้  จะใช้ยาเรมเดซิเวียร์รักษาคนไข้โควิด-19 เป็นส่วนหนึ่งของการทดลองทางคลินิก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ