ข่าว

เมินเสี่ยงไวรัส 9 พันคนชุมนุมทางศาสนาในอินโดนีเซีย-มีไทยด้วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวมุสลิมหลายพันคนทั่วเอเชียไปชุมนุมกันที่อินโดนีเซีย หวั่นซ้ำรอยงานชุมนุมที่มัสยิดมาเลเซีย ที่ติดเชื้อแล้วกว่า 500 ราย 

( ภาพ  AALMI TABLIGHI SHURA ELDERS/FACEBOOK ) 

 

                        ที่เมืองโกวา จ. สุลาเวสีใต้ ประเทศอินโดนีเซีย เวลานี้ มีการชุมนุมผู้แสวงบุญมุสลิมครั้งใหญ่อีกงาน แม้หัวหน้าตำรวจในพื้นที่พยายามจนถึงนาทีสุดท้ายขอให้ผู้จัดยกเลิก แต่ก็ไม่เป็นผล   

อ่านข่าว-อัปเดตสถานการณ์ 'ไวรัสโคโรน่า' (Covid-19) 19 มี.ค. 2563

 

 

                        มุสตารี บาห์รานุดดิน หนึ่งในผู้จัดงาน บอกสำนักข่าวรอยเตอร์ส เมื่อถูกถามถึงความเสี่ยงไวรัสโรคโควิด-19 ที่อาจจะแพร่ได้ในงานว่า “เรากลัวพระเจ้ามากกว่า” “เพราะทุกคนเป็นมนุษย์ เรากลัวโรคภัยไข้เจ็บ ความตาย แต่ยังมีอะไรที่มากกว่าร่างกาย นั่นคือจิตวิญญาณ” 

                        เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เผยวานนี้ว่า ผู้จัดงานปฏิเสธคำร้องขออย่างเป็นทางการ ที่ขอให้ยกเลิก เขาประเมินว่ามีผู้ชุมนุมกันที่เมืองโกวา ใกล้กับเมืองมากัสซาร์  เมืองเอกของจังหวดสุลาเวสีใต้แล้ว 8,695 คน  ด้วยคนมากขนาดนี้มาถึงกันแล้ว ก็เป็นเรื่องยากที่จะยกเลิก  

                        “พวกเขายังมากันเรื่อยๆ มีคนจากประเทศไทย ซาอุดีอาระเบีย และฟิลิปปินส์ 

 

 

เมินเสี่ยงไวรัส 9 พันคนชุมนุมทางศาสนาในอินโดนีเซีย-มีไทยด้วย

 

                        การชุมนุมที่อินโดนีเซีย จัดขึ้นโดยสมาชิกของ  Tablighi Jama'at ขบวนการมุสลิมโลกที่ส่งเสริมผู้เผยแผ่ศาสนา หรือ ดะวะห์ เช่นเดียวกับที่จัดในมัสยิดศรีเปตาลิง ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อ 27 ก.พ. - 1 มี.ค. ซึ่งมีผู้เข้าร่วม 1.6 หมื่นคน ต่อมา ได้กลายเป็นศูนย์กลางการแพร่เชื้อในมาเลเซีย และยังพบผู้ติดเชื้อในอีกหลายประเทศ เริ่มตั้งแต่ประเทศบรูไน มีคนติดเชื้อ 50 คนโยงกับมัสยิด นอกจากนี้ยังพบผู้ติดเชื้อจากงานเดียวกันที่ไทย กัมพูชา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม 

                        บาห์รานุุดดิน ผู้จัดงานฯ กล่าวว่า ผู้จัดตรวจวัดอุณหภูมิผู้เข้าร่วม ขณะทางการท้องถิ่น ส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขช่วยดูแลคนในงาน และว่าการชุมนุมที่อินโดนีเซียกับมาเลเซีย จัดโดยคนละกลุ่ม แต่มีเป้าหมายเดียวกันคือการเผยแผ่ศาสนา  

 

 
เมินเสี่ยงไวรัส 9 พันคนชุมนุมทางศาสนาในอินโดนีเซีย-มีไทยด้วย

                     

                        มีรายงานว่า ทั้งสองงานใช้บัญชีสังคมออนไลน์เดียวกันในการประชาสัมพันธ์งาน 

                        อินโดนีเซียแจ้งยอดติดเชื้อ 227 ราย เสียชีวิต 19 ราย มากที่สุดในอาเซียนเมื่อวานนี้  ขณะที่ประเทศที่มีประชากร 260 ล้านคน ตรวจเชื้อไปเพียง 1,255 ราย (ตัวเลขในวันอังคารที่ 17 มี.ค.) 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ