ข่าว

องค์การอนามัยโลก ย้ำ หัวใจคุมระบาดไวรัสโรคโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ให้ทุกประเทศเร่งตรวจหาเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ในกลุ่มผู้ต้องสงสัยติดเชื้อทุกราย เพราะเป็นหัวใจสำคัญของการควบคุมการระบาด

 

              เทโดรส แอดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ ดับเบิลยูเอชโอ (WHO) แถลงเมื่อวานว่า การระบาดใหญ่ทั่วโลกของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) เป็นวิกฤติสาธารณสุขของโลก

อ่านข่าว - ยอดติดเชื้อ - เสียชีวิตจากไวรัสโรคโควิด-19 ทั่วโลกแซงจีนแล้ว

 

 

 

              เราไม่อาจดับไฟทั้งที่ถูกปิดตาได้ เราไม่สามารถควบคุมการระบาดได้ ถ้าไม่รู้ว่าใครติดเชื้อ จึงขอย้ำประโยคง่ายๆ แก่ทุกประเทศ คือ ตรวจ ตรวจ ตรวจ ทุกประเทศควรตรวจหาเชื้อไวรัสในกลุ่มผู้ต้องสงสัยติดเชื้อทุกคน และหากพวกเขาติดเชื้อ ก็รีบแยกกักตัวและตามหาผู้สัมผัสใกล้ชิดช่วงสองวันก่อนพวกเขาแสดงอาการ และตรวจหาเชื้อคนกลุ่มนี้ด้วย

              เขาบอกด้วยว่า ขณะนี้แต่ละประเทศยกระดับมาตรการเพื่อรักษาระยะห่าง เช่น ปิดโรงเรียน และยกเลิกกิจกรรมต่างๆ แต่กลับไม่เห็นการยกระดับความเร่งด่วนในการตรวจหาเชื้อ การแยกกักตัว และการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อเท่าที่ควร ทั้งที่เป็นมาตรการสำคัญหลักของการควบคุมโรค ส่วนระยะห่างทางสังคมจะช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อและช่วยให้ระบบสาธารณสุขสามารถรองรับผู้ติดเชื้อได้

 

 

 

 

              การล้างมือและการใช้ท่อนแขนปิดปากตอนไอจะช่วยลดความเสี่ยงติดเชื้อของตัวเองและผู้อื่น แต่มาตรการเหล่านี้ไม่เพียงพอหยุดยั้งการระบาด จึงต้องใช้ควบคู่กับการเร่งตรวจหาเชื้อ

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ