ข่าว

ฟิลิปปินส์เป็นชาติแรกปิดตลาดหุ้นหนีไวรัส 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟิลิปปินส์เป็นชาติแรกที่ประกาศปิดตลาดหุ้นอย่างไม่มีกำหนดในวันนี้ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโรคโควิด-19  และรัฐบาลขยายมาตรการล็อคดาวน์จากกรุงมะนิลาไปทั่วเกาะลูซอนเพื่อควบคุมโรค

 

 

                            ตลาดหลักทรัพย์ฟิลิปปินส์ยุติการซื้อขายอย่างไม่มีกำหนดแล้วในวันนี้ เพื่อความปลอดภัยของนักค้าหุ้นและเจ้าหน้าที่ โดยมาตรการนี้เป็นส่วนหนึ่งของคำสั่งล็อคดาวน์ของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เตเพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 

 

 

                           เมื่อวาน ( 16 มี.ค.) ประธานาธิบดีดูเตร์เตขยายคำสั่งล็อกดาวน์ในกรุงมะนิลา ให้ครอบคลุมทั่วเกาะลูซอน ที่เป็นเกาะใหญ่ที่สุดของประเทศและมีประชากรอย่างน้อย 57 ล้านคน เป็นเวลาหนึ่งเดือน หลังจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทำให้มีผู้ติดเชื้อ 142 คนและผู้เสียชีวิต 12 คน และกรุุงมะนิลาเริ่มใช้มาตรการเคอร์ฟิว 9 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 20.00 น. ถึง 5.00 น. ของเมื่อคืน เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัส โดยตั้งด่านตรวจที่เขตรอบนอกของเมือง เพื่อจำกัดการเดินทางเข้ามาที่ไม่จำเป็น 

 

                           ดัชนีหุ้นของฟิลิปปินส์ร่วงลงกว่า 30% แล้วในปีนี้ ซึ่งเป็นการดิ่งลงมากที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย โดยเมื่อวานหุ้นตกลงไป 8% และดิ่งลงไปรวม 20% ในเดือนนี้ ซึ่งเป็นสถานการณ์เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2551 ตลาดหุ้นทั่วโลกก็เผชิญสถานการณ์เดียวกัน ทำให้วิตกว่าจะนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก นักวิเคราะห์กำลังจับตาว่าตลาดหุ้นในประเทศอื่นๆอาจจะยุติการซื้อขายตามอย่างฟิลิปปินส์ แต่เบื้องต้นตลาดหุ้นในเกาหลีใต้และอินโดนีเซียยังไม่มีแผนระงับการซื้อขาย ขณะที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ มองว่า ตลาดหุ้นควรดำเนินการซื้อขายต่อไป  

 

                           จนถึงขณะนี้ตลาดหุ้นทั่วโลกได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดใหญ่ทั่วโลกของโรคโควิด-19 โดยมูลค่าหุ้นสูญหายไปราว 14 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ